วิธีจำ present perfect tense ในรูป passive voice อย่างง่าย

ท่านสามารถทำความเข้าใจและจำ present perfect tense ในรูป passive voice ได้ไม่อยากเลย ประการแรกให้จำภาคแสดงเช่นเคยครับ

ภาคแสดงของ present perfect tense ในรูป passive voice ก็คือ v. to have + been + v. 3 ส่วนจะใช้ v. to have ตัวไหนระหว่าง have/has ก็ให้ดูที่ประธานอย่างที่เคยบอกเสมอ กล่าวคือให้จำง่ายๆ แบบลูกทุ่งๆ ว่า ถ้าประธาน มีอันเดียว สิ่งเดียว ตัวเดียว คนเดียว หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นหนึ่ง หลังคำกริยาต้องมี s เสมอ (แต่ทุกกฎย่อมมีข้อยกเว้น กฎภาษาอังกฤษข้อนี้ก็เหมือนกัน จะยกเว้นประธาน I, you ถึงแม้จะเป็นเอกพจน์แต่กริยาจะผันไปตามรูปแบบของมัน สนใจเรื่องนี้หาอ่านในบทความเก่าๆที่ผมได้เขียนอธิบายไว้แล้ว และข้อยกเว้นอีกอันหนึ่งก็คือ กริยาที่ไม่ได้ผันไปตามรูปปกติ อันนี้จะกล่าวในบทต่อไป แต่ตอนนี้ให้จำแค่นี้ก่อนท่านก็พอจะมองออกแล้ว) ยกตัวอย่าง ประโยคต่อไปนี้


The yellow fish in the canal in front of Lanbun temple has not been caught.
เดอะ เย็ลโลวฺ ฟิช อิน เดอะ คะแนล อิน ฟร็อนทฺ อ็อฟ ลานบุน เท็มเพิล แฮซ น็อท บีน ค็อท
(ปลาตัวสีเหลืองที่อยู่ในลำคลองหน้าวัดลานบุญไม่เคยถูกจับเลย)
















จากตัวอย่างประโยคข้างบนและภาพประกอบ พอจะสรุป วิธีจำ present perfect tense ในรูป passive voice ได้ว่า
1. มีภาคแสดงประกอบด้วย กริยาช่วย สอง ตัว คือ v. to have = have/has ซึ่งท่านจะเลือกใช้คำไหนในสองคำนี้ก็ต้องผันไปตามประธานก่อนอย่างที่บอก กับ v. to be = been ซึ่งเป็นรูปแบบของ tense นี้โดยเฉพาะ และ กริยาแท้คือ v. 3 ซึ่งในประโยคด้านบนได้แก่คำว่า caught ที่บอกให้รู้ว่าประธานถูกกระทำอย่างไร

หลักการนำไปใช้

ท่านสามารถนำประโยค present perfect tense ในรูป passive voice ไปใช้ได้ในกรณีที่ต้องการเน้นถึงความสำคัญของสิ่งของ สัตว์ หรือ คน ที่ถูกกระทำ 

ส่วนจะนำไปใช้ในสถานการณ์ใดบ้างก็ให้ยึดรูปแบบของ present perfect tense ในรูปปกติ หรือ active voice เพราะประโยครูป passive voice ก็คือการนำ tenses ในภาษาอังกฤษมากล่าวซ้ำ เพื่อเน้นถึงความสำคัญของ สิ่งของ สัตว์ หรือ บุคคลที่ถูกกระทำนั่นเองครับ


บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า









ความคิดเห็น