present perfect tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ประโยค present perfect tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้ก็เพราะ กริยาช่วย สองตัว ได้แก่ v . to have กับ v. to be บวกกับ v. 3 = have/has+ been + v. 3

ท่านจะใช้ v. to have ตัวไหนในสองตัวนี้ก็ขึ้นอยู่กับประธานเหมือนเดิม ถ้าประธานเป็นเอกพจน์ก็ต้องใช้ has สถานเดียว และในทางกลับกันถ้าประธานเป็นพหูพจน์ท่านก็ต้องใช้ have อย่างเลี่ยงไม่ได้ ส่วน v. to be ไม่ต้องไปกังวลอะไรกับมันเลย เพราะมีรูปเดียวโดดเดี่ยวสำหรับกรณีนี้ใช้ been อย่างเดียวไม่ต้องไปผันไม่ต้องไปอะไรอีกแล้ว เพราะ ตามหลักที่ว่าถ้ามีกริยามากกว่าหนึ่งตัวอยู่ในประโยค กริยาที่ต้องผันตามประธานก็คือตัวที่อยู่ใกล้กับประธานที่สุด และในกรณีนี้ v. to have ได้แย่งหน้าที่นี้ไปครองไว้เรียบร้อยแล้วนั่นเอง ส่วน v. 3 ก็ยิ่งไม่ต้องปวดหัว ท่านเพียงแต่นำไปใส่ใว้ข้างหลัง been ก็เป็นอันเรียบร้อยโรงเรียนภาษาอังกฤษ แต่จะเอาตัวไหนมาใส่ก็ขึ้นอยู่กับว่าประโยคที่เราจะพูดหรือเขียนนั้นกล่าวถึงอะไร ดูตัวอย่างพร้อมภาพประกอบได้ด้านล่างครับ

The lotuses in this pond have never been picked off.
เดอะ โลเทิสเสิส อิน ดิส พอนดฺ แฮฟวฺ เน็ฟเวอรฺ บีน พิคทฺ อ็อฟ
ดอกบัวในสระนี้ไม่เคยถูกเด็ดเลย


ประโยคข้างบนพูดถึงดอกบัวในสระ ว่าไม่เคยถูกเด็ดเลย สังเกตดูภาคแสดง v. to have ปกติใช้ใน present perfect tense อยู่แล้ว ที่ต้องใช้ have ไม่ใช่ has เพราะ the lotuses คือดอกบัวหลายดอก

been คือ v. to be ที่ใช้ทำให้เป็น passive voice สำหรับ tense นี้

v. 3 บอกให้รู้ว่าประธานถูกกระทำอย่างไร คำว่า picked off แปลว่า เด็ด หรือ เก็บ แต่ในประโยคตัวอย่างข้างบนมีคำว่า never อยู่ ประโยคนื้จึงเป็นประโยคปฏิเสธไปโดยปริยาย พอนำคำต่างๆมารวมกันก็จะได้ความว่า ‘ดอกบัวในสระแห่งนี้ไม่เคยถูกเด็ดเลย’ ซึ่งถ้าจะอธิบายให้ละเอียดลงไปอีกตามเหตุการณ์ใน present perfect tense ก็คือ จากอดีตมาจนถึงตอนนี้ดอกบัวในสระนี้ไม่เคยถูกเด็ดเลย ประมาณนั้น และทั้งหมดนี้ก็คือ present perfect tense ในรูป passive voice ครับ

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า




ความคิดเห็น