Present perfect continuous tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า ปกติในชีวิตประจำวันเราแทบจะไม่เห็นการใช้ present perfect continuous tense ในรูป passive voice เลยครับ อย่าว่าแต่รูป passive voice เลยครับ รูป active voice ของ tense นี้ก็มีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันน้อยมาก แต่อย่าไปซีเรียสนะครับ ขอให้เรารู้เยอะๆไว้ก่อนก็น่าจะดี ถึงแม้ไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร ดีกว่าไม่รู้ใช่ไหมครับ ลองมาดูโครงสร้างภาคแสดงของ present perfect continuous tense ในรูป passive voice กันครับ

โครงสร้างภาคแสดงของ present perfect continuous tense ในรูป passive voice 
ได้แก่ have/has + been +being +v.3 เป็นยังไงบ้างครับเมื่อได้เห็นหน้าตาโครงสร้างภาคแสดงของ tense นี้แล้ว มันยาวยืดเยื้อมากเลยใช่ไหมครับ บางทีอาจเป็นเพราะสาเหตุนี้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับที่ไม่มีคนเอาไปใช้ เอาเถอะครับขอให้ท่านถือว่าเป็นความรู้เพิ่มเติมก็แล้วกัน เรามาดูประโยคตัวอย่างพร้อมภาพประกอบของ  present perfect continuous tense ในรูป passive voice ด้านล่างกันดีกว่าครับ

Wat Pho has been being visited by many tourists every day.
วัด โพ แฮซ บีน บีอิง วิซิททิด บาย แมนนิ ทัวริสทสฺ เอ็ฟวฺริ เดยฺ
(นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวชมวัดโพธิ์ฯทุกวัน หรือ จะแปลว่า ทุกๆวันๆ ที่วัดโพธิ์ฯมีนักท่องเที่ยวแวะมาเยือนเป็นจำนวนมาก ก็ได้)
















ที่ต้องใช้ has ในส่วนของภาคแสดงก็เนื่องจากเหตุผลเดิมตามกฎภาษาอังกฤษครับ คือ ประธานซึ่งในประโยคนี้คือ Wat Pho เป็นประธานเอกพจน์  ส่วนตัวอื่นๆของภาคแสดง ก็คือรูปแบบเฉพาะของ present perfect continuous tense ในรูป passive voice นั่นเองครับ

ครับนั่นคือตัวอย่าง present perfect continuous tense ในรูป passive voice ที่มีโครงสร้างภาคแสดงเป็นไปตามกฎภาษาอังกฤษเหมือน tenses อื่นๆทุกประการ คือ ประธาน เป็นเอกพจน์ กริยาต้องมี หรือ ต้องเติม s, es ที่ท้ายคำ และในทางตรงกันข้ามถ้าประธานเป็นพหูพจน์ กริยาก็จะไม่มี หรือ ไม่ต้องเติม s, es ที่ท้ายคำ แล้วพบกันใหม่ครับ

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า









ความคิดเห็น