ประโยค past continuous tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

Past continuous tense ในรูป passive voice ต่างกับ past continuous tense ในรูปปกติหรือ active voice ตรงที่ กริยาตัวสุดท้ายของ รูป passive voice นั้น เป็น v.3 แต่กริยาตัวสุดท้ายในรูป active voice เป็นกริยา  v. ing  ดูตัวอย่างเปรียบเทียบ

ภาคแสดง ของ past continuous tense ในรูป active voice = was/were + v. ing
ภาคแสดงของ past continuous tense ในรูป passive voice = was/were + being +v. 3 พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ เมื่อเราจะทำ past continuous tense ให้เป็นรูป passive voice ก็ให้เราเปลี่ยนรูป v. ing ให้เป็น being แล้วหา v. 3 มาเติมหลัง เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถเขียนประโยครูป passive voice ในภาษาอังกฤษ tense นี้ได้ทันที ยกตัวอย่างประโยคต่อไปนี้

Many flowers were being prepared for buyers at Pak Khlong Talad yesterday.
แมนนี ฟลาวเออรฺส เวอ บีอิง พรีแพรฺดฺ ฟอรฺ บายเออรฺส แอ็ท ปาก คลอง ตลาด เย็สเทอะเดยฺ
(ดอกไม้จำนวนมากกำลังถูกจัดเตรียมไว้ให้ผู้ซื้อที่ปากคลองตลาดเมื่อวานนี้)

สังเกตประโยคข้างบนตรงกริยา being ก็เปลี่ยนมาจาก preparing ในรูป active voice พอเปลี่ยนเป็น being เสร็จเรียบร้อย ก็ให้เอา preparing ในประโยค active voice เดิมนั่นแหละ มาเปลี่ยนอีกทีให้เป็น v. 3 แล้ววางไว้หลัง being พอเปลี่ยนโน่นนี่เสร็จอย่างที่บอกก็จะออกมาเป็นประโยค past continuous tense ในรูป passive voice อย่างที่เห็น
ส่วนเรื่อง กริยาช่วย v. to be ที่เป็น were ก็เพราะ ประธาน many flowers ซึงถูกกระทำเป็นพหูพจน์ กริยาช่วยดังกล่าวก็เลยไม่ต้องมีหรือไม่ต้องเติม s ที่ท้ายคำครับ






ความคิดเห็น