วิธีจำประโยค past continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่าย

ประโยค past continuous tense=พาสทฺ คึนทินิวอึซ เท็นซฺ (เหตุการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ ณ ช่วงเวลาหนึ่งในอดีต)ในรูป passive voice=แพซซิฟวฺ วอยซฺ (รูปประธานถูกกระทำ) ก็จำได้ไม่ยากครับ ให้ท่านฝึกจำง่ายๆด้วยวิธีต่อไปนี้
1 มีภาคแสดงประกอบด้วย was/were + being + v. 3   ยกตัวอย่างเช่นประโยคที่จะกล่าวต่อไปนี้พร้อมกับภาพประกอบ

Many kinds of fish were being sold on the market yesterday morning.
แมนนิ ไคนดฺซ อ็อฟ  ฟิชชฺ เวอรฺ บีอิง โซลดฺ ออน เดอะ มารฺเก็ท เย็สเทอะเดยฺ มอรฺนิง
(มีปลาหลายชนิดวางขายที่ตลาดเมื่อเช้าวานนี้ ถ้าต้องการให้เห็นรูปประธานถูกกระทำอย่างชัดเจนก็จะแปลได้ว่า ปลาหลายชนิดกำลังถูกวางขายที่ตลาดเมื่อเช้าวานนี้)











ประโยคข้างบนพร้อมภาพประกอบบรรยายให้เห็นถึงปลาหลายชนิดที่กำลังถูกนำมาวางขายที่ตลาดเมื่อเช้าวานนี้
และที่กริยา ช่วยเป็น were ก็เพราะประธาน many kinds of fish เป็น พหูพจน์ ที่ท้ายกริยาคำแรกจึงไม่ต้องมีหรือไม่ต้องเติม s หรือ es ซึ่งตรงนี้เป็นไปตามกฎการผันกริยาให้สอดคล้องกับประธานตามหลักภาษาอังกฤษ

เมื่อเลือกกริยาที่จะต้องผันตามประธานได้แล้ว กริยาที่เหลือ อีกสองตัว ก็จะมีรูปแบบอย่างนี้ตลอด กริยาสองตัวดังกล่าวได้แก่ being และ v. 3
ส่วนท่านจะใช้ v. 3 คำไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าจะพูดหรือจะเขียนถึงเรื่องอะไร อย่างประโยคตัวอย่างข้างบนกล่าวถึงเรื่องปลาที่ถูกนำมาวางขาย ก็ต้องใช้ v. 3 คำว่า sold ที่แปลว่าขาย

past continuous tense ในรูป passive voice บางทีก็อาจมีกริยาวิเศษณ์บอกเวลาอยู่ในประโยค เช่น คำว่า yesterday morning, last week เป็นต้น

ลักษณะการนำไปใช้
1 ใช้เมื่อต้องการเน้นว่าประธานในประโยคนั้นถูกกระทำ ซึ่งประธานในประโยคอาจเป็น คน สัตว์  สิ่งของ ก็ได้แล้วแต่ประโยคและบริบทที่กล่าวถึง
2 ใช้กับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ณ ช่วงเวลาหนึ่งในอดีต เหมือนกับ past continuous tense ในรูป active voice





ความคิดเห็น