วิธีจำประโยค past simple tense ในรูป passive voice อย่างง่าย

วิธีจำประโยค past simple tense=พาสทฺ ซิมเพิล เท็นซฺ (เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต)ในรูป passive voice=แพซซิฟวฺ วอยซฺ (ประโยครูปประธานถูกกระทำ) ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยครับเพราะโครงสร้างภาคแสดงของประโยคภาษาอังกฤษ tense นี้ไม่ได้ยาวยืดเยื้อเหมือนกับ tenses อื่นๆ วิธีจำง่ายๆ ก็คือ
1 ภาคแสดงประกอบด้วย
was/were + v. 3 ให้ท่านดูประโยคตัวอย่างและภาพประกอบต่อไปนี้แล้วท่านจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ
Many kinds of  fish were sold on the market yesterday.
แมนนี ไคนดซฺ อ็อฟ ฟิชชฺ เวอรฺ โซลดฺ ออน เดอะ มารฺเก็ต เย็ซเทอะเดยฺ
( มีปลาหลายชนิดวางจำหน่ายที่ตลาดเมื่อวานนี้ ถ้าอยากให้เห็นรูปประโยค passive voice แบบชัดเจนก็อาจแปลได้ว่า ปลาหลายชนิดถูกวางจำหน่ายที่ตลาดเมื่อวานนี้)














ที่ภาคแสดง เป็น were ก็เพราะ ประธาน many kinds of  fish เป็นพหูพจน์ หลังกริยาจึงไม่มีหรือไม่ต้องเติม s ส่วน v. 3 = sold บอกให้รู้ว่าประธาน many kinds of  fish ถูกกระทำอย่างไร ซึ่งก็คือถูกขายนั่นเองครับ
2  past simple tense ในรูป passive voice อาจมีกริยาวิเศษณ์บอกเวลาตามมาด้วย ดังเช่นคำว่า yesterday ในประโยคตัวอย่าง หรือบางทีอาจมีการระบุผู้กระทำด้วยก็ได้ ถ้าระบุ ผู้กระทำๆ จะตามหลังบุพบท by

ลักษณะการนำไปใช้
1.ใช้เน้นถึงประธานซึ่งเป็นผู้ถูกกระทำดังเช่นประโยค passive voice ที่อยู่ใน tenses อื่นๆ แต่ past simple tense ในรูป passive voice แสดงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต เหมือนกับ past simple tense ในรูปปกติ (active voice=แอ็คทิฟวฺ วอยซฺ)แต่ต่างกันตรงที่เน้นประธานถูกกระทำดังที่บอกนั่นแหละครับ





ความคิดเห็น