present continuous tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

present continuous tense ในรูป passive voice มีภาคแสดงดังต่อไปนี้

v. to be + being +v.3 = is/am/are + being + v. 3 ส่วนจะใช้ v. to be ตัวไหนในสามตัวนี้ก็ต้องดูประธานเหมือนเดิมครับว่าเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ เมื่อท่านได้ประธานมาแล้วก็จัดแจงเอาภาคแสดงตามหลังประธานและถ้ามีการระบุผู้กระทำก็ให้ใส่ผู้กระทำตามหลังภาคแสดงเท่านี้ท่านก็จะได้ ประโยครูป passive voice ใน present continuous tense อย่างง่ายๆ ดูประโยคตัวอย่างพร้อมภาพประกอบด้านล่างครับ

The pigeon is being chased by the little cyclist.
เดอะ พีจจึน อิซ บีอิง เชสทฺ บาย เดอะ ลิตเติล ไซคลิสทฺ
นกพิราบกำลังถูกไล่กวดโดยนักปั่นตัวน้อย
















ประโยคข้างบนกล่าวว่า นกพิราบกำลังถูกไล่กวดโดยนักปั่นตัวน้อย ดูที่ภาคแสดง มี is + being + chased ที่ v. to be ต้องเป็น is เพราะประธานซึ่งถูกกระทำได้แก่นกพิราบตัวเดียว ส่วนคำว่า being แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ และ chased คือ v . 3 ที่บอกให้รู้ว่าประธานนกพิราบนั้นถูกกระทำอย่างไร ในภาพนี้คือถูกไล่ตามนั่นเอง

นอกจากนี้ในประโยคข้างบนยังระบุผู้กระทำด้วย คือ the little cyclist หรือ นักปั่นตัวน้อยนั่นเอง พอนำมาผสมกันทั้งประโยคก็จะได้ข้อความที่ว่า นกพิราบกำลังถูกไล่กวดโดยนักปั่นตัวน้อย ให้ท่านดูภาพประกอบและท่านจะเข้าใจได้แจ่มชัดยิ่งขึ้น ซึ่งในภาพดังกล่าว ท่านจะเห็นว่า มีเด็กอ้วนๆไม่ใส่เสื้อกำลังปั่นจักรยานไล่นกพิราบอยู่

อันที่จริงประโยครูป passive voice ในภาษาอังกฤษก็เป็นการนำ tense ทั้งหมดมากล่าวซ้ำโดยมีการจัดวางโครงสร้างประโยคใหม่และเน้นถึงประธานถูกกระทำนั่นเองครับ

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น