วิธีจำ present simple tense ในรูป passive voice


ท่านสามารถจำ present simple tense รูป passive voice ได้ไม่ยาก โดยอันดับแรกให้ดูที่ภาคแสดง ซึ่งมีภาคแสดงที่ประกอบด้วย

1. V. to be + v.3 = is, am, are + v. 3 ส่วนจะใช้ v. to be ตัวไหนในสามตัวนี้ ก็ให้ยึดหลักที่ว่า กริยาในภาษาอังกฤษต้องผันไปตามเวลาและประธาน เรื่องผันไปตามเวลาทั้งสามตัวนี้ได้ผันมาจาก be เรียบร้อยแล้ว คือสามตัวนี้ใช้ในเหตุการณ์ปัจจุบัน ก็เหลือเรื่องต้องผันไปตามประธาน ก็ให้ยึดหลักเหมือนเดิม คือ ถ้าประธานเป็นเอกพจน์กริยาต้องมี s ตามหลัง ถ้าประธานเป็นพหูพจน์ก็ไม่ต้องมี s ที่หลังคำกริยา (ยกเว้น I, you ที่มีรูปแบบเฉพาะของมัน) พอเราเลือก v. to be ที่ผันตามประธานได้แล้ว ก็ให้หากริยาช่องที่สามมาใส่ไว้หลัง v. to be เท่านี้ท่านก็จะได้ประโยค passive voice ใน present simple tense เป็นที่เรียบร้อย ดูตัวอย่างประโยคและภาพประกอบด้านล่างแล้วท่านจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ


Many kinds of fruits are sold on the market.
แมนนี ไคดสฺ อ็อฟ ฟรุทสฺ อารฺ โซลดฺ ออน เดอะ มารฺเก็ต
(มีผลไม้หลายชนิดขายที่ตลาด ถ้าแปลแบบหยาบๆก็จะได้ว่า ผลไม้หลายชนิดถูกขายที่ตลาด)














1. ประโยคข้างบนที่ v. to be ต้องเป็น are ไม่ใช่ is, am ก็เพราะประธาน many kinds of fruits นั้นเป็นพหูพจน์ คือมีมากกว่าหนึ่งชนิดนั่นเองครับ


2. บางทีประโยค passive voice อาจระบุผู้กระทำด้วย ถ้ามีการระบุผู้กระทำ ผู้กระทำมักจะตามหลัง บุพบท by ยกตัวอย่างประโยคและภาพประกอบด้านล่างครับ

Many kinds of fruits are sold on the market by the vendors.
แมนนี ไคดสฺ อ็อฟ ฟรุทสฺ อารฺ โซลดฺ ออน เดอะ มารฺเก็ต บาย เดอะ เวนเดอรฺส
(พ่อค้าแม่ค้าได้นำผลไม้หลายชนิดมาขายที่ตลาด)














ประโยคข้างบนระบุผู้กระทำด้วย ซึ่งก็คือ the vendors ที่อยู่หลัง by นั่นเองครับ


ลักษณะการนำไปใช้

ท่านสามารถนำประโยค present simple tense ในรูป passive voice ไปใช้ในกรณีที่ต้องการเน้นถึงสิ่งที่ถูกกระทำ อย่างประโยคข้างบน คือ เน้นถึงผลไม้หลายชนิดที่มีการนำมาขายที่ตลาด แล้วพบกันใหม่ในตอนต่อไปครับ

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า



ความคิดเห็น