วิธีจำ present continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

ประโยครูป passive voice ใน present continuous tense นี้ก็คล้ายๆกับรูป passive voice ใน tenses อื่นๆ หรือทุก tenses ตรงที่ประธานถูกกระทำเหมือนกัน แต่ประโยค passive voice ในแต่ละ tenses จะต่างกันที่โครงสร้างของภาคแสดง ใน present continuous tense ก็จะมีโครงสร้างภาคแสดงต่างไปจาก tenses อื่น

โดยเฉพาะกริยาช่วย v. to be จะผันต่างกันไปตามประธานและ tenses หรือเวลา ส่วนกริยาแท้คือ v.3 ต้องมีเหมือนกันทุก tenses เพราะฉะนั้นหลักการจำง่ายๆแต่ได้ผลและใช้ได้กับทุก tenses ในภาษาอังกฤษ ก็คือให้ท่านจำภาคแสดงให้ได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกริยาช่วยที่ต้องผันไปตามประธานและเวลาอยู่เสมอเมื่อใช้คู่กับกริยาแท้ ลองมาดูวิธีจำ present continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผลผ่านประโยคตัวอย่างและภาพประกอบด้านล่างกันครับ

The fish in the canal are being fed by visitors.
เดอะ ฟิชชฺ อิน เดอะ คะแนล อารฺ บีอิง เฟ็ด บาย วีซิทเทอสฺ
(ปลาในลำคลองกำลังได้รับอาหารจากนักท่องเที่ยว หรือ นักท่องเที่ยวกำลังให้อาหารแก่ปลาในลำคลอง)















สรุปหลักการจำ

1. ภาคแสดงประกอบด้วย is/am/are + being + v. 3= สำหรับ v. to be ทั้งสามตัวท่านจะเลือกใช้ตัวไหนก็ให้ใช้หลักการเดิม ที่ว่าถ้าประธาน เป็นเอกพจน์กริยาต้องมี s หรือต้องเติม s ที่ท้ายคำ (ยกเว้น I, you ที่อยู่นอกเหนือกฎนี้) แต่ถ้าประธานเป็นพหูพจน์ก็ไม่ต้องมี s หรือไม่ต้องเติม s ที่ท้ายคำกริยา ดังตัวอย่างประโยคข้างบน ที่ประธาน the fish (คำนี้ไม่ว่าเอกพจน์หรือพหูพจน์ก็ใช้รูปเดียวกัน พูดง่ายๆก็คือ ไม่ว่าปลาจะมีตัวเดียวหรือหลายตัวก็ใช้รูปนี้ตลอด แต่ถ้าปลาหลายชนิดจะต้องเติม es หลัง the fish) หมายถึงปลาหลายตัว กริยาจึงไม่มี s หรือไม่ต้องเติม s ที่ท้ายคำ ก็เลยต้องใช้ are ไปโดยปริยาย

2. บางทีประโยค passive voice อาจมีการระบุผู้กระทำ ถ้ามีการระบุผู้กระทำๆจะตามหลังบุพบท by ดังประโยคตัวอย่างข้างบนที่ผู้กระทำคือ visitors

3. อาจมีคำกริยาวิเศษณ์ระบุเวลาอยู่ในประโยคด้วยเพื่อเน้นว่าเหตุการณ์กำลังเนินอยู่ เช่นคำว่า now, right now เป็นต้น

ลักษณะการนำไปใช้

1.ใช้เมื่อต้องการเน้นให้เห็นถึงประธานที่ถูกกระทำเหมือนกับประโยครูป passive voice ใน tenses อื่นๆ ดังประโยคตัวอย่างข้างบน

2.ใช้กับเหตุการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ ดังประโยคตัวอย่างข้างบน

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น