วิธีจำ future perfect continuous tense อย่างง่ายแต่ได้ผล

แม้ว่ารูปประโยค future perfect continuous tense ในชีวิตประจำวันนั้นไม่ค่อยได้ใช้กันเท่าไหร่ แต่ท่านสามารถจำ tense นี้ไม่อยากครับ เพราะว่า tense นี่มีส่วนประกอบของภาคแสดง มากว่า tenses อื่นๆทุก tenses ที่มีในภาษาอังกฤษนั่นเอง มาดูประโยคตัวอย่างและภาพประกอบกันเลยครับ


1. By the end of this year, my friend will have been working as a guide at The Temple of Dawn for 5 years.
บาย ดิ เอ็นดฺ อ็อฟ ดิส เยียรฺ มาย เฟรนดฺ วิล แฮฟวฺ บีน เวิรฺคกิง แอ็ส อะ ไกดฺ แอ็ท เดอะ เท็มเพิล อ็อฟ ดอวฺน ฟอรฺ ไฟวฺฟ เยียรสฺ
(สิ้นปีนี้เพื่อนของฉันจะทำงานเป็นไกด์อยู่ที่วัดอรุณฯครบ 5 ปีพอดี)















วิธีจำ

ประการแรก ดูที่ภาคแสดงก่อนเลยครับ ท่านจะเห็นว่าภาคแสดงยาวเหยียดเลย มีทั้ง will +have +been + v.ing = will have been working ให้จำง่ายๆว่า tense นี้มีภาคแสดงยาวที่สุด คือมีกริยาช่วย 3 และกริยาเติม ing หนึ่งตัว

ประการที่สอง มักจะมีคำกริยาวิเศษณ์ที่ขึ้นต้นด้วย by the end of + เวลา อยู่ต้นประโยค แค่นี้ก็จำได้สบายแล้วล่ะครับ

ลักษณะการใช้
Future perfect continuous tense มีลักษณะการใช้คล้ายกับ future perfect tense คือ ทั้งสอง tenses นี้จะกล่าวถึงเหตุการณ์ที่จะสิ้นสุดลงในอนาคตโดยเวลาที่แน่นอน แต่ต่างกันตรงที่ future perfect continuous tense เป็นการกระทำที่ต่อเนื่องมาตลอดก่อนจะสิ้นสุด อย่างเช่นประโยคตัวอย่างข้างบน ทีผู้พูดบอกว่า สิ้นปีนี้ เพื่อนของฉันจะทำงานเป็นไกด์อยู่ที่วัดอรุณฯครบ 5 ปีพอดี กล่าวคือเพื่อนของเขาทำงานเป็นไกด์อยู่ที่วัดอรุณฯ มาตลอดโดยไม่ไปทำงานที่อื่นเลยแล้วพอสิ้นปีนี้ก็ครบห้าปีพอดี

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น