future perfect tense เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ในที่สุดก็มาถึง tense สุดท้ายของภาษาอังกฤษกันแล้วครับ รู้สึกว่า tense ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวันกันสักเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องไปกังวลกับมันครับ เอาแค่ให้รู้ว่า ภาษาอังกฤษมี tense หลักๆอยู่ 3 tenses ในแต่ละ tense ก็แบ่งย่อยออกไปอีกอย่างละ 4 tenses นับไปนับมารวมกันก็ครบ 12 พอดีครับ และ tense ย่อยที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้อยู่ใน tense หลัก ที่เรียกว่า future tense ส่วนตัวของ tense นี้เองเรียกว่า future perfect continuous tense

ถึงแม้บาง tense ที่เคยกล่าวมาแล้วไม่ได้ใช้บ่อยหมดทุก tense รวมถึง tense ที่จะกล่าวถึงนี้ด้วย ข้อสำคัญที่ท่านต้องทำความเข้าใจให้ได้ คือกริยาช่วยรวมทั้งกริยาแท้ที่ประกอบกันขึ้นเป็นภาคแสดงของแต่ละ tense ซึ่งผมมักจะพูดเน้นอยู่บ่อยๆ เพราะถ้าท่านรู้ภาคแสดงของแต่ละ tense แล้วท่านก็จะเข้าใจโครงสร้างของมันไปโดยปริยาย คือเข้าทำนองพอรู้หน้าก็รู้ใจอะไรประมาณนั้นแหละครับ (กฎข้อนี้คงเอาไปใช้กับคนไม่ได้) และถ้าท่านติดตามทุก tense ที่ผมเขียนมา หรือบทความทุกเรื่องที่อยู่ในบล็อกนี้ผมจะเน้นภาคแสดงเป็นหลัก โดยเฉพาะกริยาช่วย ที่เป็นอย่างนี้เพราะผมอยากให้ท่านเข้าใจภาษาอังกฤษง่ายขึ้นโดยไม่ต้องจำมากนั่นเองครับ เอาล่ะเกริ่นเสียยาวเลย หวังว่าคงไม่เบื่อกันก่อนนะครับ มาดู tense นี้กันดีกว่าครับว่ามีภาคแสดงอะไรบ้าง ดูตัวอย่างครับ

By the end of this year, my elder brother will have been working as a guide in Bangkok for ten years.
สิ้นปีนี้พี่ชายของฉันจะทำงานเป็นมักคุเทศน์อยู่ในกรุงเทพฯครบสิบปีพอดี

ประโยคข้างบนบอกว่าสิ้นปีนี้ พี่ชายของฉันก็จะทำงานเป็นมักคุเทศน์อยู่ในกรุงเทพฯครบสิบปีพอดี สังเกตดูให้ดี tense นี้จะคล้ายกับ future perfect tense เพียงแต่มีกริยาช่วย been และv.ing เพิ่มเข้ามา ภาคแสดงทั้งหมดของ future perfect continuous tense ได้แก่ will+ have + been + v. ing= will have been working และที่สำคัญ future perfect continuous tense มีกริยาช่วยถึงสามตัวอยู่ในประโยค ทำให้ภาคแสดงของ tense นี้ มีมากว่าทุก tense ในภาษาอังกฤษ

Tense นี้มีการนำไปใช้ คล้ายกับ future perfect tense คือพูดถึงเหตุการณ์ที่จะสิ้นสุดลงในอนาคตโดยเวลาที่แน่นอน แตกต่างกันตรงที่ future perfect continuous tense เป็นการกระทำต่อเนื่องกันตลอดเวลาก่อนที่จะสิ้นสุด อย่างประโยคตัวอย่างข้างบนหมายความว่า พี่ชายของผู้พูดได้ทำงานเป็นมักคุเทศน์มาตลอดจนครบสิบปี อย่าลืมติดตาม วิธีจำ future perfect continuous tense อย่างง่ายแต่ได้ผลในครั้งต่อไปนะครับ




ความคิดเห็น