ประโยครูป Passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?


ประโยครูป passive voice คือประโยคที่ประธานถูกกระทำ ฟังแล้วงงไหมครับ ปกติอาจจะคุ้นเคยกับประธานเป็นผู้กระทำกริยา ไม่แปลกหรอกครับ เพราะภาษาไทยก็มีประโยคลักษณะนี้ใช้อยู่เหมือนกัน เช่น เราอาจพูดว่า เขาถูกรถชน นี่ก็คือประโยคที่ประธานถูกกระทำในภาษาไทย

ประโยคประธานถูกกระทำในภาษาอังกฤษ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มี กริยาช่วย เห็นไหมครับกริยาช่วยสำคัญอีกแล้ว และกริยาช่วย ที่ทำให้เกิดประโยค passive voice ก็คือ v. to be นั่นเองครับ ซึ่งจะใช้ v. to be ตัวไหนก็ใช้หลักภาษาอังกฤษง่ายที่เคยบอกท่านเสมอว่า กริยาจะผันไปตามประธานและเวลา



ถ้าเป็นเหตุการณ์ใน present ก็ให้ใช้ is, am, are ทีนี้ในสามตัวนี้จะใช้ตัวไหนก็ต้องผันไปตามประธานอีกที

ถ้าเป็นเหตุการณ์ใน past ก็ให้ใช้ was, were ทีนี้ในสามตัวนี้จะใช้ตัวไหนดีก็ต้องผันไปตามประธานอีกที

ถ้าเป็นรูป perfect tense ก็ให้ใช้ v. to have been ซึ่ง v. to have จะผันไปตามประธานและเวลา

ถ้าเป็นรูป future ก็ให้ใช้ will be



กล่าวง่ายๆก็คือ กริยาช่วยข้างบนจะต้องตามด้วย กริยาช่องที่สาม หรือ ที่เรียกว่า past participle นั่นเองครับ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในปัจจุบัน



All apples are eaten by my son.
ลูกชายของฉันกินแอปเปิ้ลทั้งหมด หรือถ้าแปลแบบขวานผ่าซากก็จะได้ว่า แอปเปิ้ลทั้งหมดถูกกินโดยลูกชายของฉัน



v. to be ที่ใช้คือ are ที่ใช้ are เพราะเป็นเหตุการณ์ในปัจจุบันและประธานคือ แอปเปิ้ลมากว่าหนึ่งลูก ก็เลยเข้าตำราตามหลักที่ว่าถ้าประธานมากกว่าหนึ่ง กริยาต้องไม่มี s ตามหลัง ส่วนกริยาแท้ในประโยคก็คือ eaten ที่เป็น v. 3 หรือที่เรียกว่า past participle นั่นเองครับ

อธิบาย ที่ว่าประธานถูกกระทำ ก็คือ แอปเปิ้ลทั้งหมดที่ถูกกินนั่นเอง และประโยค passive voice มักจะมีผู้กระทำตามมาด้วยซึ่งอยู่หลังคำบุพบท by และในประโยคข้างบนก็คือ by my son 

โปรดติดตาม เรื่องราวของประโยค passive voice ต่อ ในครั้งหน้าครับ

ความคิดเห็น