หน้าชื่อคนเมื่อใช้ในลักษณะ common noun ก็มี article a นะครับอย่าลืม


หน้าชื่อคนก็ต้องมี article a ทุกคนอาจงงหรือสงสัยว่าเป็นไปได้ยังไงหน้าชื่อคนมี article นำหน้าด้วยหรือ ก็ชื่อคนมันเป็น proper noun (พร็อบเพอ นาว=คำนามเฉพาะเจาะจง) นี่นา ใช่ครับปกติชื่อคนเป็น proper noun แต่บางทีหรือบางบริบทที่เราใช้มันเป็น common noun (คัมเมิน นาว=คำนามทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจง)ได้เช่นกัน เมื่อเป็น common noun ก็จะเป็น countable noun (เคานฺทะเบิล นาว=คำนามนับได้) ด้วยเพราะคนสามารถนับได้ว่ามีกี่คน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงต้องมี a นำหน้าด้วยครับ ท่านอาจจะแปลกใจว่าแล้วเมื่อไหร่ล่ะชื่อคนถึงจะเป็น common noun และต้องใช้ article a นำหน้า



ท่านสามารถใช้ a นำหน้าชื่อคนที่ท่านกล่าวถึงได้ในหลายโอกาส เช่นท่านอาจพูดหรือบอกกับเพื่อนท่านว่า ท่านรู้จักบุคคลหนึ่งที่ชื่อ John Boxer ในประโยคนี้บุคคลนี้ถือว่าเป็น common noun คือหมายถึงคนชื่อนี้โดยทั่วไปไม่เจาะจงว่าเป็นคนไหน พูดง่ายๆก็คือ John Boxer ก็เท่ากับคำว่า a man นั่นเองครับ หรือท่านอาจเรียนผู้จัดการของท่านตามประโยคตัวอย่างข้างล่างว่า

A Miss Jane wants to see you.
อะ มิส เจน วอนสฺ ทู ซี ยู
(ผู้หญิงชื่อนางสาว เจน ต้องการพบคุณ) Miss Jane ในที่นี้ก็เท่ากับ a woman นั่นเองครับ

เป็นยังไงบ้างครับหวังว่าคงคลายสงสัยกันนะครับ ถ้าหากท่านเจอประโยคหรือคำพูดที่มี a นำหน้าชื่อคนก็ให้รู้ไว้เลยว่าชื่อคนดังกล่าวถือว่าอยู่ในลักษณะของ common noun หรือนามทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจงนั่นเองครับ
บทความถัดไป


ความคิดเห็น