ประโยคคำถามในภาษาอังกฤษ

ภาษาอังกฤษจะมีประโยคคำถามสองชนิด คือ ประโยคคำถามที่ต้องการรู้ว่าใช่หรือไม่ กับประโยคคำถามที่ต้องการรายละเอียด ประโยคคำถามที่ต้องการรู้ว่าใช่หรือไม่ใช่ในกรณีที่ใช้ในภาษาเขียนหรือใช้แบบครบองค์ประกอบของหลัก Grammar จะขึ้นต้นด้วยกริยาช่วยดังที่เคยกล่าวไว้แล้วในบทก่อนๆถ้าสงสัยให้คลิกไปดูได้ที่ เมื่อไหร่จะใช้กริยาช่วยตัวไหนสร้างประโยคคำถาม ส่วนแบบที่สองแบบต้องการรายละเอียดก็ได้กล่าวไว้บ้างแล้วในบทก่อนหน้าที่เกี่ยวกับเรื่อง คำสรรพนามทีทำหน้าที่เป็นคำถาม


คำถามแบบต้องการรายละเอียดจะขึ้นต้นด้วย wh ได้แก่ what, who, whom, whose, which where, when, why, how จากบทความที่แล้วมาผมได้กล่าวถึง 5 คำแรกไปแล้วในเรื่อง Interrogative pronouns คำสรรพนามที่ใช้เป็นคำถาม แต่ครั้งนี้จะอธิบายอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับสรรพนามที่ทำหน้าที่เป็นคำถาม กล่าวคือ บางทีท่านอาจพบว่า ประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย สรรพนามบางคำ ไม่มีกริยาช่วยอยู่ในประโยคที่เป็นอย่างนั้นเพราะ คำสรรพนามที่ถามดังกล่าวทำหน้าที่ subject เป็นประธานของประโยค ตรงกันข้ามหากทำหน้าที่เป็น object กรรมของประโยคจะมีกริยาช่วยอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น

1 who came first?
ใครมาเป็นคนแรก?

2 what caused his death?
อะไรเป็นเหตุให้เขาเสียชีวิต?

3 what do you usually do on your holiday?
ปกติคุณทำอะไรในวันหยุด?

ประโยคที่ 1 who ทำหน้าที่เป็น subject จึงไม่มีกริยาช่วยในประโยค

ประโยคที่ 2 what ทำหน้าที่เป็น subject จึงไม่มีกริยาช่วยในประโยค

ประโยคที่ 3 what ไม่ได้เป็น subject แต่เป็น object จึงต้องมี do มาช่วยเมื่อเป็นประโยคคำถาม

และคำที่จะทำหน้าที่เป็นประธานได้และไม่ต้องมี กริยาช่วยเข้ามาช่วยเมื่อเป็นประโยคคำถาม(กรณีที่ทำหน้าที่เป็นประธาน) ได้แก่ What which who และ whose


ที่นี้เหลือ Where, when, why และ how ที่ยังไม่ได้กล่าว ทั้ง 4 คำนี้เป็นคำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้ถามหรือใช้เป็นคำถาม ติดตามได้ในตอนต่อไปครับ

ความคิดเห็น