ที่มาของ possessive pronouns as pronouns


จากครั้งก่อนเราได้รู้แล้วว่า possessive pronouns as pronouns (โพซเซ็ซซิฟวฺ โพรนาวซฺ แอ็ซ โพรนาวซฺ) คำสรรพนามแสดงเจ้าของที่ทำหน้าที่เป็นคำสรรพนาม ใช้ทำหน้าที่แทน nouns (นาวซฺ) หรือคำนามที่แสดงเจ้าของ แล้ว nouns (นาวซฺ) ที่บอกว่าแสดงเจ้าของล่ะเป็นอย่างไร วันนี้มาดูกันครับ

Nouns ที่แสดงเจ้าของอาจแสดงเจ้าของด้วย of – phrase หรือ ’ และ s’ นอกจากนี้ยังรวมทั้งคำนามที่มี possessive adjective อยู่ข้างหน้าด้วย ตัวอย่างเช่น

Decors’ house = เด็คเคอซฺ เฮาซฺ (บ้านของคนตระกูล เด็คเคอร์)
Jim’s house = จิมซฺ เฮาซฺ (บ้านของจิม)
Your house =  ยัวรฺ เฮาซฺ (บ้านของคุณ)

นามที่แสดงเจ้าของด้านบนจะถูกแทนที่ด้วย possessive pronouns as pronouns (โพซเซ็ซซิฟวฺ โพรนาวซฺ แอ็ซ โพรนาวซฺ) คำสรรพนามแสดงเจ้าของที่ทำหน้าที่เป็นคำสรรพนาม ดูตัวอย่าง

1 My car มาย คารฺ (รถยนต์ของฉัน) = mine มายนฺ (ของฉัน) เมื่อเป็น possessive pronoun as pronoun

2 Your car ยัวรฺ คารฺ (รถยนต์ของคุณ) = yours ยัวรซฺ (ของคุณ) เมี่อเป็น possessive pronoun as pronoun

3 His car ฮิซ คารฺ (รถยนตของเขา), Decor’s car เด็คเคอซฺ คารฺ์ (รถยนต์ของเด็คเคอร์ฺ) = his ฮิซ (ของเขา) เมื่อเป็น possessive pronoun as pronoun

4 Her car เฮอรฺ คารฺ (รถยนต์ของเธอ) , Jane’s car เจนซฺ คารฺ (รถยนต์ของเจน) = hers เฮอรฺซ (ของเธอ) เมื่อเป็น possessive pronoun as pronoun

5 Its food อิทซ ฟูด (อาหารของมัน) = its อิทซ (ของมัน) เมื่อเป็น possessive pronoun as pronoun

6 Our car อาวเออรฺ คารฺ (รถยนต์ของพวกเรา) = ours อาวเออรฺซ (ของพวกเรา) เมื่อเป็น possessive pronoun as pronoun

7 Their car แดรฺ คารฺ (รถยนต์ของพวกเขา) , Decors’ car เด็คเคอร์ซฺ คารฺ (รถยนต์ฺของตระกูลเด็คเคอร์) = theirs แดร์ซฺ (ของพวกเขา) เมื่อเป็น possessive pronoun as pronoun

คำที่อยู่หน้าเครื่องหมายเท่ากับ กับคำที่อยู่หลังเครื่องหมายเท่ากับ ในประโยคที่ 1-7มีความหมายเหมือนกัน


คำที่อยู่หลังเครื่องหมายเท่ากับ เป็น possessive pronouns (โพซเซ็ซซิฟวฺ โพรนาวซฺ) คำสรรพนามแสดงเจ้าของที่ทำหน้าที่เป็นสรรพนาม และไม่ใช่เป็นแค่คำสรรพนามเฉยๆเหมือน I, you, we, they, he, she, it แต่เป็นสรรพนามที่แสดงเจ้าของ ทำหน้าที่แทนคำที่อยู่หน้าเครื่องหมายเท่ากับนั่นเอง ติดตามบทความเรื่องหน้าที่และวิธีการใช้ possessive pronouns (โพซเซ็ซซิฟวฺ โพรนาวซฺ) คำสรรพนามแสดงเจ้าของที่ทำหน้าที่เป็นสรรพนาม ได้ในตอนต่อไปครับ


บทความถัดไป
การใช้ Possessive pronouns as pronouns
บทความก่อนหน้า
Possessive pronouns as pronouns

ความคิดเห็น