คำที่ทำหน้าที่เป็นประธานได้ ตอน Noun – Equivalent 3


จากครั้งก่อนเราได้พูดกันถึงเรื่อง Noun – Equivalent=นาว อิควีเวอลึนทฺ (คำนามสมมูลย์) ในส่วนของ Gerund=เจอรันดฺหรือ verb + ing ว่าให้ถือเสมือนว่าเป็นนามชนิดหนึ่ง เนื่องจากสามารถทำหน้าที่เป็นประธานในประโยคภาษาอังกฤษได้ ถึงแม้ชนิดของคำจะไม่ใช่คำนามก็ตาม นอกจากนี้ยังมี Noun – Equivalent อีกประเภทหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยคในภาษาอังกฤษได้เช่นกัน นั่นก็คือ the+adjective=เดอะ+แอ็ดเจ็คทิฟวฺ โดยส่วนมากแล้วจะเป็นคำคุณศัพท์ที่บอกคุณลักษณะนั่นเอง แต่เมื่อนำมาใช้ในลักษณะดังกล่าวเรียกว่า Noun-Equivalent ดูตัวอย่างคำคุณศัพท์ที่สามารถนำมาใช้เป็น Noun-Equivalent ด้านล่างครับ


เช่น good=กุด (ดี), poor=พัวรฺ (แย่), rich=ริช (ร่ำรวย), brave=เบรฟวฺ (กล้าหาญ), old=โอลดฺ (แก่ เก่าแก่), dark=ดารฺค (มืด), injured=อินเจอรฺดฺ (บาดเจ็บ) เป็นต้นคุณศัพท์เหล่านี้เมื่อมี definite article =เด็ฟฟิเน็ท อารฺทิเคิล (คำนำหน้านามชี้เฉพาะ) “the” นำหน้า จะมีความหมายเป็น plural nouns=พลูรัล นาวซฺ หรือนามพหูพจน์เสมอ และแน่นอนเมื่อมีความหมายเป็นพหูพจน์ก็จะไม่มีการเติม suffix =ซัฟฟิกซฺ (ปัจจัย) หลัง verb=เวิรฺบ (คำกริยา)

ตัวอย่างการทำหน้าที่เป็นประธานในประโยค ของ Noun – Equivalent ในส่วนของ the + adjective


1 The old are greatly respected in Thai society.
ดิ โอลดฺ อารฺ เกรทลิ เรสเพ็คทิด อิน ไท โซไซเ็อทิ
(ผู้สูงอายุเป็นที่เคารพนับถือมากในสังคมไทย)

2 The injured have been taken to hospital.
ดิ อินเจอรฺดฺ แฮฟวฺ บีน เทคคึน ทู ฮ็อสพิทัล
(ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาล)

สองประโยคข้างบน แสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่เป็นประธานในประโยค ของ the+adjective หรือ Noun-Equivalentในภาษาอังกฤษ สังเกตจะเห็นว่า ทั้ง the old ในประโยคที่หนึ่ง และ the injured ในประโยคที่สองต่างก็หมายถึงกลุ่มคนซึ่งแสดงถึงความเป็นนามพหูพจน์เสมอเมื่อมี the นำหน้า adjective แม้้จะไม่มีการเติม s หรือ es ที่หลังคำดังกล่าวก็ตาม




ความคิดเห็น