คำที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานได้ ตอน Noun – Equivalent 2


ครั้งก่อนเราได้พูดถึง Noun – Equivalent=นาว-อิควีเวอลึนทฺ หรือ นามสมมูลย์ ในส่วนของ to + verb ที่ว่าสามารถทำหน้าที่เป็นประธานในภาษาอังกฤษได้ มาวันนี้จะพูดถึง Noun – Equivalent  ตในส่วนของ v + ing หรือ Gerund=เจอรันดฺ ต่อ นามชนิดนี้ก็เช่นเดียวกันถ้าดูกันตามชนิดของคำแล้วไม่เรียกว่า nouns=นาวซฺ (คำนาม) เสียเลยทีเดียว แต่เมื่อสามารถนำมาทำหน้าที่เป็น subject=ซับเจ็คทฺ หรือประธานของประโยคในภาษาอังกฤษได้ ก็ให้ถือเสมือนว่าเป็น noun ชนิดหนึ่งเช่นกันครับ

Noun ชนิดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร คำตอบก็อยู่ที่ตัวมันเองอยู่แล้ว นั่นก็คือให้ท่านเอา ing ไปเติมหลัง verb เช่น ถ้า verb ได้แก่คำว่า eat=อิท (กิน) เมื่อเติม ing ก็จะได้ eating=อีทติง (การกิน) แต่ไม่ใช่ว่าเมือเห็น verb ที่เติม ing แล้วจะถือเสมือนเป็นคำนามไปเสียหมด อันนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่มันอยู่ในประโยค เช่นเดียวกับ to + verb ที่บอกไปวันก่อนก็ไม่ใช่ทำหน้าที่เป็นเสมือนคำนามไปเสียทั้งหมด ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่อยู่ในประโยคของเช่นกัน แต่เนื่องจากเรากำลังพูดถึงคำที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานในภาษาอังกฤษได้ ผมจึงไม่กล่าวถึงการทำหน้าที่อื่นๆของคำเหล่านี้ในที่นี้นอกจากหน้าที่ที่เป็นประธานโดยเฉพาะ

มาดูตัวอย่างการใช้ Noun – Equivalent ในส่วนของ v + ing ที่ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยคในภาษาอังกฤษกันครับ


1 Smoking is not allowed in public areas.
สโมคกิง อิซ น็อท อลาวดฺ อิน พับบลิค แอเรียซฺ
(การสูบบุหรี่ต้องห้ามในที่สาธารณะ)

2 Jogging is a good exercise for you.
จ็อกกิง อิซ อะ กุด เอ็กซฺเซอะไซซฺ ฟอรฺ ยู
 การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับคุณ

ทั้งสองประโยคข้างบนคือการใช้ Noun-Equivalent ในส่วนของ V+ing หรือที่เรียกว่า gerund ในฐานะเป็นประธานของประโยค ในประโยคที่หนึ่งมี Smoking=สโมคกิง (การสูบบุหรี่) เป็นประธาน ส่่วนประโยคที่สองมี Jogging=จ็อกกิง (การวิ่ง) เป็นประธาน


หมายเหตุ v+ing ในฐานะที่ทำหน้าที่เป็นประธาน กรรม และส่วนเติมเต็ม เรียกอีกอย่างว่า Gerund แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียงแค่การทำหน้าที่เป็นประธานส่วนหน้าที่อื่นจะได้กล่าวถึงในตอนต่อๆไปครับ
บทความถัดไป




ความคิดเห็น