สรุปวิธีจำ ประโยครูป passive voice ในภาษาอังกฤษ อย่างง่ายแต่ได้ผล


วิธีจำประโยครูป passive voice=แพสซิฟวฺ วอยซฺ (ประโยคกรรมหรือประธานถูกกระทำ)ในภาษาอังกฤษอย่างง่ายก็คือให้ท่านจำภาคแสดงให้ได้แล้วท่านก็จะเข้าใจได้เองครับ บางท่านอาจจะงงกับประโยครูปลักษณะนี้เพราะไม่ค่อยได้นำไปใช้ ส่วนใหญ่จะใช้แต่ประโยครูป active voice มากกว่า

เคล็ดลับวิธีจำประโยครูป passive voice ง่ายๆก็คือ ให้ท่านนึกถึงประโยครูป active voice=แอ็คทิฟวฺ วอยซฺ (ประธานเป็นผู้กระทำกริิยา) ก่อน โดยดูที่ภาคแสดงของ active voice ให้แทนที่ตัวสุดท้ายของภาคแสดงในประโยค active voice หรือกริยาแท้ด้วย v. to be (is, am, are, was, were, been) ก่อนแล้วทำกริยาแท้ที่ถูกแทนที่ดังกล่าวให้เป็น past participle=พาสทฺ พารฺทิซิเพิล(กริยาช่องที่ 3) แล้วใส่ไว้หลัง v. to be เท่านี้ท่านก็ได้ประโยครูป passive voice ทันทีครับ

ส่วน v. to be ที่นำมาแทนที่จะเป็นตัวใดหรืออยู่ในรูปแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวสุดท้ายของภาคแสดงหรือกริยาแท้ในรูป active voice เดิม เช่นถ้าตัวสุดท้ายของภาคแสดงในรูป active voice เดิมเป็น v. ing ก็ให้ท่านแทนที่ v. ing ตัวนั้นด้วย being แล้วแปลงกริยาแท้เดิมให้เป็น past participle เสร็จแล้วนำมาใว้ตามหลัง being เท่านี้ท่านก็จะได้ ประโยค passive voice  ดูตัวอย่างการสร้างประโยค passive voice โดยอิงกับประโยค active voice เดิมได้ด้านล่างครับ

จากประโยคเดิม active voice
1 Jack is beating a snake.
แจ็ค อิซ บีททิง อะ สเนค
(แจ็คกำลังตีงู)

เปลี่ยนเป็นประโยค passive voice ได้ดังนี้
2  A snake is being beaten by Jack.
อะ สเนค อิซ บีอิง บีททึน บาย แจ็ค
(งูกำลังถูกแจ็คตี)

จากประโยคตัวอย่างด้านบน ท่านจะเห็นว่าประโยคที่หนึ่งภาคแสดงตัวสุดท้ายหรือกริยาแท้ คือ beating ซึ่งอยู่ในรูป present participle=เพร็สเซ็นทฺ พารฺทิซิเพิล (เหตุการณ์กำลังดำเนินอยู่) หรือ ing form เมื่อจะเปลี่ยนให้เป็นประโยค passive voice ท่านต้องแทนที่ beating ด้วย being ก่อน แล้วแปลง beating ให้เป็นกริยาช่องสามคือ beaten (past participle) แล้วนำมาวางไว้หลัง being 

ดูโครงสร้างและประโยคตัวอย่างพร้อมวิธีจำประโยครูป passive voice ใน tenses ต่างๆของภาษาอังกฤษได้เพิ่มเติมที่ลิงค์ด้านล่างครับ

1 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน present simple tense = is/am/are + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ present simple tense ในรูป passive voice 

2 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน present continuous tense = is/am/are + being + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ present continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

3 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน present perfect tense = have/has + been + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ present perfect tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

4 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน present perfect continuous tense = have/has + been + being + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ present perfect continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล (ไม่มีการใช้ในชีวิตประจำวัน)

5 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน past simple tense = was/were + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ past simple tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

6 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน past continuous tense = was/were + being + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ past continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

7 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน past perfect tense = had + been + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ past perfect tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

8 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน past perfect continuous tense = had + been + being + v. 3 (แทบไม่มีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน)

9 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน future simple tense = will + be + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ future simple tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

10 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน future continuous tense = will + be + being + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ future continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

11 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน future perfect tense = will + have+ been + v. 3 ดูตัวอย่างและวิธีการใช้ได้ที่ วิธีจำ future perfect tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผล

12 โครงสร้างภาคแสดงของประโยค passive voice ใน future perfect continuous tense = will + have + been + being + v. 3 (แทบไม่มีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน)

ติดตามประโยค passive voice ของภาษาอังกฤษ ในลักษณะอื่นๆได้ในตอนต่อไปครับ

บทความถัดไป
ประโยค Passive Voice แบบรายงานในภาษาอังกฤษเกิดขึ้นได้อย่างไร?
บทความก่อนหน้า
วิธีจำ Tenses ต่างๆในภาษาอังฤษ



ความคิดเห็น