สรุปวิธีจำ tenses ต่างๆในภาษาอังกฤษอย่างง่ายแต่ได้ผล


สรุปวิธีจำ tenses ต่างๆในภาษาอังกฤษอย่างง่ายแต่ได้ผลก็คือ ประการแรกให้ท่านนึกง่ายๆก่อนว่า ทุกคำพูดหรือการกระทำ นั้นจะผ่านเหตุการณ์ต่างๆ และเหตุการณ์ต่างๆนั้นก็เกิดขึ้นในเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งในชีวิตคนเรานั้นก็มีอยู่ 3 ช่วงเวลา คือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต หรือถ้าให้ง่ายเข้าไปอีกก็ให้จำว่า เมื่อวาน วันนี้ และพรุ่งนี้  ทีนี้ที่สำคัญก็คือ ในภาษาอังกฤษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาที่ต่างกันนั้น ใช้คำไม่เหมือนกัน คำที่ใช้ไม่เหมือนกันในแต่ละเหตุการณ์ที่ต่างเวลากันก็คือ คำกริยา โดยเฉพาะกริยาช่วย ซึ่งมีบทบาทสำคัญมากในภาษาอังกฤษ

และเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างกันใช้คำกริยาไม่เหมือนกันนี่แหละคือยาขมหม้อใหญ่ของภาษาอังกฤษ เพราะเป็นส่วนที่เราต้องจำ เพราะถ้าไม่จำก็ใช้ไม่ถูก เนื่องจากภาษาไทยเรากริยาไม่ได้เปลี่ยนไปตามประธานและเวลาเหมือนภาษาอังกฤษ

ประการที่สอง หลักการจำ tenses ง่ายๆก็คือ  หลังจากเราแยกเป็น อดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้แล้ว ก็ให้เราลงลึกรายละเอียดไปอีกหน่อยว่า อดีต มีอดีตอย่างไรบ้าง ปัจจุบัน มีปัจจุบันอย่างไรบ้าง และอนาคตมีอนาคตอย่างไรบ้าง นั่นก็คือการจำ tenses ย่อยที่อยู่ในแต่ละ 3 tensesใหญ่ของภาษาอังกฤษอีกที และนี่คือเหตุผลที่ผมได้ย้ำหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า กริยาช่วยสำคัญ จำให้ได้ เพราะมันจะมาช่วยแยก tenses ย่อยๆต่างๆของภาษาอังกฤษให้เรานั่นเอง และแต่ละ tenses ย่อยนั้นก็มีกริยาที่ต่างกันไป ให้ท่านสังเกตและจำกริยาของแต่ละ tenses รวมทั้งวิธีการนำไปใช้ให้ได้ ท่านก็สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษได้เยอะเลยทีเดียว ที่เหลือก็ค่อยไปศึกษารายละเอียดในเรื่องอื่นๆต่อไปซึ่งจะทำให้ศึกษาได้ง่ายขึ้น ลองมาดูประโยคตัวอย่างและวิธีสังเกตกันครับ 

ตัวอย่างประโยคและวิธีสังเกตความแตกต่างระหว่าง tenses ต่างๆในภาษาอังกฤษเพื่อช่วยในการจำ
1 Jane gets up at six o'clock every day.
เจน เก็ทสฺ อัพ แอ็ท ซิกซฺ โอ คล็อค เอ็ฟวฺริ เดยฺ
(เจนตื่นนอนเวลาหกโมงทุกวัน)

2 Yesterday, Jack got up at 6:30.
เย็สเทอะเดยฺ แจ็ค ก็อท อัพ แอ็ท ซิกซฺ เทอทิ
(เมื่อวานแจ็คตื่นนอนเวลาหกโมงครึ่ง)

3 Tomorrow, Jack will get up at 7:00 o'clock.
ทูมอรฺโรวฺ แจ็ค วิล เก็ท อัพ แอ็ท เซเวน โอ คล็อค
(พรุ่งนี้แจ็คจะตื่นตอนเจ็ดโมง)

ท่านจะเห็นว่าทั้งสามประโยคตัวอย่างข้างบนจะมีบางอย่างที่แตกต่างกัน ได้แก่ ภาคแสดง หรือคำกริยา ในประโยคที่หนึ่งซึ่งอยู่ใน present simple tense=เพรสเซ็นทฺ ซิมเพิล เท็นสฺ (เหตุการณ์ในปัจจุบัน) คำกริยาซึ่งก็คือคำว่า get up จะมี s อยู่ข้างหลังด้วย ส่วนในประโยคที่สองซึ่งอยู่ใน past simple tense=พาสทฺ ซิมเพิล เท็นสฺ (เหตุการณ์ในอดีต) คำกริยาจะเปลี่ยนรูปไปเป็น got up และไม่มี s อยู่ข้างหลัง และในประโยคที่สาม ซึ่งอยู่ใน future simple tense=ฟิวเจอะ ซิมเพิล เท็นสฺ (เหตุการณ์ในอนาคต) คำกริยาก็จะกลับมาอยู่ในรูปเดิมอีกแต่ไม่มี s อยู่ข้างหลัง และจะมีกริยาช่วย will มาอยู่ข้างหน้าด้วย กลายเป็น will get up และนั่นคือความต่างของภาคแสดงในแต่ละ tenses ที่ไม่เหมือนกันทำให้เราเข้าใจได้ว่า ประโยคต่างๆอยู่ใน tenses ไหน หรือเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด ความต่างอีกอันหนึ่งที่ท่านสามารถสังเกตได้ในแต่ละ tenses ที่ยกมาด้านบนคือคำแสดงเวลาหรือกริยาวิเศษณ์บอกเวลาได้แก่คำว่า every day, yesterday และ tomorrow 

สรุปวิธีจำ tenses ต่างๆในภาษาอังกฤษอย่างง่าย
1 ภาคแสดงสำคัญจำให้ได้ กล่าวคือในแต่ละ tenses ภาคแสดงจะไม่เหมือนกันให้ท่านสังเกตและพยายามจดจำข้อแตกต่างของภาคแสดงในละ tenses

2 คำกริยาวิเศษณ์ก็สามารถช่วยให้ท่านสังเกตเรื่อง tenses ได้ กล่าวคือ ในแต่ละ tenses มักจะมีคำกริยาวิเศษณ์แสดงเวลาอยู่ด้วย ตัวอย่างสามประโยคข้างบนซึ่งช่วยให้ท่านสังเกตและจำได้อีกทางหนึ่ง



นอกจากนี้ท่านยังสามารถดูตัวอย่างโครงสร้างและฝึกสังเกตฝึกจำ tenses ต่างๆในภาษาอังกฤษอย่างละเอียดได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

Present tense แบ่งออกเป็น tense ย่อยได้ 4 tenses ได้แก่

1 present simple tense มีภาคแสดงได้แก่ กริยาช่องที่ 1 ให้จำง่ายๆว่าถ้าประธานเป็นเอกพจน์ กริยาต้องมีหรือต้องเติม s/es ไม่ว่ากริยาช่วยหรือกริยาแท้ ยกเว้นกริยาช่วยที่ถูกกำหนดไว้แล้วในบาง tenses ซึ่งไม่ต้องผันตามประธาน และยกเว้นประธาน  I, you ถึงแม้เป็นเอกพจน์กริยาก็ไม่ต้องมี s หรือ es ดูรูปแบบและตัวอย่างการใช้ได้ที่ โครงสร้างประโยค present simple tense ในภาษาอังกฤษ

2 present continuous tense มีภาคแสดงได้แก่ is/am/are + v. ing ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ โครงสร้างประโยค present continuous tense ในภาษาอังกฤษ

3 present perfect tense มีภาคแสดงได้แก่ have/has + v. 3 ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ โครงสร้างและตัวอย่างประโยค present perfect tense ภาษาอังกฤษ

4 present perfect continuous tense มีภาคแสดงได้แก่ have/has + been + v. ing ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ โครงสร้างและประโยคตัวอย่าง present perfect continuous tense ในภาษาอังกฤษ

Past tense แบ่งออกเป็น tense ย่อยได้ 4 tenses ได้แก่

1 past simple tense มีภาคแสดงได้แก่ กริยาช่องที่ 2 ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ โครงสร้างประโยค past simple tense ในภาษาอังกฤษ
2 past continuous tense มีภาคแสดงได้แก่ was/were + v. ing ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ past continuous tense เกิดขึ้นได้อย่างไร

3 past perfect tense มีภาคแสดงได้แก่ had+ v. 3 ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ past perfect tense เกิดขึ้นได้อย่างไร

4 past perfect continuous tense มีภาคแสดงได้แก่ had + been + v. ing ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ past perfect continuous เกิดขึ้นได้อย่างไร

Future tense แบ่งออกเป็น tense ย่อยได้ 4 tenses ได้แก่

1 future simple tense มีภาคแสดงได้แก่ will/shall/be going to + v. 1 ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างได้ที่ โครงสร้างประโยค future simple tense ในภาษาอังกฤษ

2 future continuous tense มีภาคแสดงได้แก่ will + be + v. ing ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างพร้อมภาพประกอบได้ที่ โครงสร้างและตัวอย่างประโยค future continuous tense ในภาษาอังกฤษ

3 future perfect tense มีภาคแสดงได้แก่ will + have + v. 3 ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างพร้อมภาพประกอบได้ที่ โครงสร้างและประโยคตัวอย่าง future perfect tense ในภาษาอังกฤษ

4 future perfect continuous tense มีภาคแสดงได้แก่ will + have + been + v. ing ดูรูปแบบและประโยคตัวอย่างพร้อมภาพประกอบได้ที่ future perfect continuous tense เกิดขึ้นได้อย่างไร



ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2555 เวลา 07:07

    ขอบคุณมากครับ
    มีประโยชน์มากๆเลยครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่ติดตามครับ

    ตอบลบ
  3. เยี่ยมครับ ผมมาแนะวิธีง่ายๆครับ ยกตัวอย่างครับ กิน eat=กิน(ปัจจุบัน) ate= ได้กิน[ในอดีต,ที่ผ่านมาแล้ว คิดเสียว่าเสี้ยววินาทีก็เป็นอดีตได้ด้วย] eaten=ได้กินแล้ว
    ยกตัวอย่าง จะพูดว่า ผมกินไก่ทอด=I eat fried chicken. ผมกินได้กินไก่ทอดแล้วเมื่อวาน[จะตอนไหนก็ได้ช่วงเวลาที่ไม่ใช่ปัจจุบันเราสามารถกำหนดได้หมด]=I ate fried chicken yesterday[last night,2 days ago,last week,last year,....]. เวลาคุยกับฝรั่ง พูดว่า I ate fried chicken. ฝรั่งก็รู้แล้วครับว่าเรากินมาแล้ว ผมได้กินไก่ทอดแล้ว[ช่วงเวลานี้ใส่ได้หมดครับ ตั้งแต่ สิบนาทีที่แล้ว เมื่อวาน หรือ ไม่ต้องใส่ก็ยังได้ แต่ใส่ไปจะดีกว่าเพื่อแสดงความละเอียด]=I have eaten fried chicken.

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น