วิธีจำ future perfect tense ในรูป passive voice อย่างง่าย


วิธีจำประโยค future perfect tense=ฟิวเจอะ เพอเฟ็คทฺ เทนซฺ (ประโยคที่สมบูรณ์ในอนาคต) ที่อยู่ในรูป passive voice =แพซซิฟวฺ วอยซฺ (ประธานถูกกระทำ) ประการแรกก็คือ ท่านต้องสังเกตและต้องจำภาคแสดงให้ได้ ซึ่งก็เหมือนกับประโยคภาษาอังกฤษใน tenses อื่นๆนั่นแหละครับ และก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะภาคแสดงของประโยคภาษาอังกฤษแต่ละ tenses ก็จะมีเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่แล้ว ส่วนภาคแสดงของ future perfect tense ในรูป passive voice ประกอบด้วย will +have+ been + v. 3  ดูประโยคตัวอย่างและภาพประกอบด้านล่างครับ

By the end of this year, this photo will have been kept for 3 years.
บาย ดิ เอ็นดฺ อ็อฟ ดิซ เยียรฺ, ดิซ โฟโทะ วิล แฮฟวฺ บีน เค็พทฺ ฟอรฺ ทรี เยียรฺซ
(พอสิ้นปีนี้ ภาพนี้ก็จะถูกเก็บไว้ครบสามปีพอดี)



ประโยคข้างบนพูดถึงภาพวัดที่อยู่ใต้ประโยค ว่าจะเก็บไว้ครบสามปีพอดีเมื่อถึงสิ้นปีนี้ สังเกตดูภาคแสดง ประกอบด้วย will + have + been + v. 3 ซึ่งเป็นไปตามโครงสร้างของภาคแสดงของประโยคลักษณะนี้ตามที่กล่าวไว้ด้านบน

ประการที่สอง ประโยค  future perfect tense ในรูป passive voice ก็มีกริยาวิเศษณ์ บอกเวลาเหมือนกับประโยค future perfect tense ที่อยู่ในรูป active voice=แอ็คทิฟวฺ วอยซฺ (ประธานกระทำกริยา)นั่นแหละครับ กริยาวิเศษณ์ดังกล่าวได้แก่ วลีที่ว่า by the end of + เวลา เช่นในประโยคตัวอย่างข้างบน by the end of this year ก็คือ ภายในสิ้นปีนี้ หรือเมื่อถึงสิ้นปีนี้ และอีกวลีก็คือ for + เวลา เช่นในประโยคข้างบน for 3 years ก็คือ เป็นเวลาสามปี

ลักษณะการนำไปใช้
1 ท่านสามารถนำประโยค future perfect tense ในรูป passive voice ไปใช้เมื่อต้องการเน้นผู้ถูกกระทำหรือประธานถูกกระทำ ดังเช่นประโยคตัวอย่างข้างบนที่เน้นว่า ภาพดังกล่าวจะถูกเก็บไว้ครบสามปีพอดี เมือถึงสิ้นปีนี้
2 ท่านสามารถนำ future perfect tense ในรูป passive voice ไปใช้ได้ในกรณีเดียวกับรูป active voice (ดูการใช้ประโยครูป active voice ได้ที่นี่) เพียงแต่ในรูป passive voice จะเน้นผู้ถูกกระทำหรือประธานถูกกระทำดังที่ได้กล่าวไปแล้ว


ความคิดเห็น