ประโยค future perfect tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?


วันนี้มาว่ากันถึงเรื่อง future perfect tense=ฟิวเจอ เพอเฟ็คทฺ เท็นซฺ (ประโยคสมบูรณ์ในอนาคต) ในรูป passive voice=แพซซิฟวฺ วอยซฺ (ประธานถูกกระทำ) เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ แน่นอนครับว่ากริยาช่วยสำคัญจำให้แม่นเหมือนที่บอกไว้กับท่านเป็นประจำ เพราะมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ อย่าเบื่อกันเสียก่อนนะครับ กริยาช่วยที่ทำให้เกิด ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice มี 3 ตัวด้วยกันครับ ได้แก่ will, have, และ been ครับ เมื่อท่านรู้แล้วว่ากริยาสามตัวนี้ช่วยทำให้เกิด ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice ท่านก็ต้องรู้ต่อไปว่ากริยาแท้คืออะไร

 กริยาแท้ก็ไม่ยากครับ ท่านสามารถตอบได้ทันทีว่ากริยาแท้ ของภาษาอังกฤษ tense นี้ หรือ tense ไหนๆในรูป passive voice ก็ต้องเป็น กริยาช่องที่ 3 หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า past participle เท่านั้น พอจับกริยาพวกนี้มาผสมกันก็จะได้ ภาคแสดงของ ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice ว่า will + have + been + v. 3 ดูตัวอย่างพร้อมภาพประกอบต่อไปนี้ครับ

By the end of this week, these two pitiful cats will have been left at Wat Pho for a month.
บาย ดิ เอ็นดฺ อ็อฟ ดิซ วีค, ดีซ ทู พิททิฟุล แค็ทสฺ วิล แฮฟวฺ บีน เล็ฟทฺ แอ็ท วัด โพ ฟอรฺ อะ มันฬฺ
(พอสิ้นสัปดาห์นี้ แมวที่น่าสงสารสองตัวนี้ก็จะถูกปล่อยทิ้งไว้ที่วัดโพธิ์ฯครบหนึ่งเดือนพอดี)



ประโยคตัวอย่างข้างบนพูดถึงแมวสองตัวว่าถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาหนึ่งเดือนพอดีเมื่อสิ้นสัปดาห์นี้ ถ้าท่านดูรูปประโยคแล้วสับสนให้ท่านนึกย้อนกลับไปดู ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป active voice =แอ็คทิฟวฺ วอยซฺ (ประธานกระทำกริยา) อีกทีก็จะเข้าใจไม่ยาก อธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ตอนที่อยู่ในรูป active voice ภาคแสดงของภาษาอังกฤษ tense นี้จะจบลงตรงที่คำว่า been ซึ่งก็คือ v. 3 นั่นเอง แต่พอมาเป็น รูป passive voice ท่านต้องไปหา v. 3 มาวางไว้หลัง been เพื่อให้เกิดรูป passive voice หรือ ประธานถูกกระทำ

และถ้า v. 3 ของภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป active voice ไม่ใช่ been ก็ให้ท่าน เอา been มาวางไว้แทนที่ v.3 แล้วนำ v. 3 ดังกล่าวซึ่งมีความหมายสอดคล้องกับประโยคที่ท่านจะพูดหรือเขียน มาวางไว้หลัง been อีกทีท่านก็จะเขียนหรือพูด ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice ได้ทันที  ดังตัวอย่างประโยคข้างบนที่ v. 3 คือ left วางอยู่หลัง been  เพราะพูดถึง แมวที่ถูกนำมาทิ้ง 

ติดตามบทความถัดไปได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

ความคิดเห็น