วิธีจำ future continuous tense ในรูป passive voice อย่างง่าย

ประโยค future continuous tense=ฟิวเจอ เคินทินิวอึซ เทนซฺ (เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต) ในรูป passive voice=แพซซิฟวฺ วอยซฺ (ประธานถูกกระทำ) อาจจะเป็นประโยคชนิดหนึ่งสำหรับใครหลายคนที่ค่อนข้างจำยากเนื่องจากในประโยครูป active voice=แอ็ททิฟวฺ วอยซฺ (ประธานกระทำกริยา) ของ tense นี้ ก็จำค่อนข้างยากอยู่แล้วอาจจะเป็นเพราะไม่ค่อยได้ใช้ พอมาอยู่ในรูป passive voice ก็อาจทำให้จำยากเข้าไปอีก แต่ไม่เป็นไรมีวิธีแก้ครับคือให้ท่านยึดหลัก กริยาช่วยสำคัญจำให้ได้หรือภาคแสดงสำคัญจำให้ได้เหมือนที่ผมเคยบอกและย้ำเป็นประจำ วิธีจำอย่างง่ายแต่ได้ผลก็คือ

ประการแรก ให้จำว่าภาคแสดงของภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice คือ will + be + being + v. 3 ดูตัวอย่างประโยคและภาพประกอบต่อไปนี้ครับ

This kind of orchid will be being sold to buyers tomorrow morning.
ดิซ ไคนดฺ อ็อฟ ออรฺคิด วิล บี บีอิง โซลดฺ ทู บายเออซฺ ทูมอรฺโรวฺ มอรฺนิง
(ผู้ซื้อจะมาซื้อกล้วยไม้ชนิดนี้ พรุ่งนี้เช้า หรือถ้าแปลแบบให้เห็นภาพประธานถูกกระทำทีชัดเจนก็จะได้ความว่า กล้วยไม้ชนิดนี้จะถูกขายให้ผู้ซื้อพรุ่งนี้เช้า)



ประการที่สอง ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice คือการกระทำที่มีการนัดแนะกันไว้ก่อนแล้ว อย่างเช่นประโยคตัวอย่างข้างบนที่ว่า กล้วยไม้ชนิดดังกล่าวจะถูกขายให้ผู้ซื้อในเช้าวันพรุ่งนี้หรือผู้ขายจะขายกล้วยไม้ดังกล่าวให้กับผู้ซื้อพรุ่งนี้เช้า กล่าวคือทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างก็รู้ว่าพรุ่งนี้เช้าจะมีการซื้อขายกล้วยไม้ดังกล่าวกัน โดยผู้ซื้อก็เตรียมเงินมาจากบ้านส่วนผู้ขายก็เอากล้วยไม้มาวางที่แผงต่างคนต่างมาเจอกันตรงจุดซื้อขาย

ลักษณะการนำไปใช้
1 ท่านสามารถนำประโยคภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice ไปใช้กับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเช่นเดียวกับ ภาษาอังกฤษ tense นี้ ในรูป active voice   ซึ่งโดยปกติเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นนั้นมีการนัดแนะกันไว้หรือเป็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำในเวลาที่แน่นอนในอนาคต แต่ต่างกันตรงที่รูปแบบ passive voice จะเน้นที่ผู้ถูกกระทำหรือประธานถูกกระทำนั่นเอง

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า


ความคิดเห็น