ประโยค future continuous tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ประโยค future continuous tense=ฟิวเจอ เคินทีนิวอึซ เท็นซฺ (เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต) ในรูป passive voice= แพซซิฟวฺ วอยซฺ (ประธานถูกกระทำ) เกิดขึ้นได้เพราะมีกริยาช่วยสามตัวมาช่วยทำให้เกิด กริยาช่วยสามตัวดังกล่าวได้แก่ will, be, being  นอกจากกริยาช่วยสามตัวดังกล่าวแล้ว ก็ต้องมีกริยาแท้ก็คือกริยาช่องที่ 3 เมื่อรวมทั้งสี่ตัวเข้าด้วยกันก็จะกลายเป็นภาคแสดงของภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice ไปโดยปริยายครับ

เมื่อกริยาแท้และกริยาช่วยต่างๆดังกล่าวรวมกันเสร็จสรรพก็จะกลายเป็นโครงสร้าง  will + be + being + v. 3 ซึ่งเป็นรูปแบบภาคแสดงของภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice หากท่านงงก็ขอให้นึกย้อนกลับไปดูรูปแบบโครงสร้างของ future continuous tense ในรูป active voice=แอ็คทิฟวฺ วอยซฺ (ประธานเป็นผู้กระทำ) ที่มี will + be + v.ing เป็นภาคแสดง ซึ่งภาคแสดงของ tense ดังกล่าวในรูป active voice จะจบลงที่ v.ing ซึ่งเป็นกริยาแท้ แต่พอมาเป็น passive voice ก็ให้แทนที่ v.ing นั้นด้วย being แล้วแปลง v.ing เดิมให้กลาย v. 3 เพื่อนำมาใส่ตามหลัง being ท่านก็จะพูดหรือเขียน ภาษาอังกฤษ tense นี้ให้อยู่ในรูป passive voice ได้ทันที โปรดดูตัวอย่างและภาพประกอบต่อไปนี้ครับ

James will be being seen by his friends at Wat Pho tomorrow morning.
เจมซฺ วิล บี บีอิง ซีน บาย ฮิซ เฟรนดฺซ แอ็ท วัด โพ ทูมอรฺโรวฺ มอรฺนิง
(เจมส์กำลังจะไปพบกับเพื่อนๆของเขาที่วัดโพธิ์ฯพรุ่งนี้เช้า หรือถ้าแปลแบบให้เห็นรูปประธานถูกกระทำชัดเจนก็จะได้ความว่า เจมส์กำลังจะถูกพบโดยเพื่อนๆของเขาที่วัดโพธิ์ พรุ่งนี้เช้า)

ข้อสังเกต ถ้าพิจารณาถึงประโยค future continuous tense ในรูป passive voice แล้ว จะเห็นว่า ประโยคภาษาอังกฤษ ใน tense นี้จะพูดถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และมักจะมีการนัดหมายกันไว้แล้วล่วงหน้า ดังตัวอย่างประโยคข้างบน ที่กล่าวว่า “เจมส์กำลังจะไปพบกับเพื่อนๆของเขาที่วัดโพธิ์พรุ่งนี้เช้า”หรือ"เจมส์กำลังจะถูกพบโดยเพื่อนๆของเขาพรุ่งนี้เช้าที่วัดโพธิ์" กล่าวคือ เจมส์ได้นัดแนะกับเพื่อนๆของเขาไว้ก่อนแล้วนั่นเอง


บทความถัดไป

ความคิดเห็น