วิธีจำ future simple tense ในรูป passive voice อย่างง่าย

วิธีจำประโยค future simple tense=ฟิวเจอ ซิมเพิล เท็นซ(เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต) ในรูป passive voice=แพซซิฟวซฺ วอยซฺ (ประธานถูกกระทำ) ก็ไม่ยากเย็นอะไรครับ ก็เหมือนที่เคยบอก กล่าวคือให้ท่านจำภาคแสดงให้ได้ก็จะเข้าใจ tense=เท็นซฺ (กาลเวลา) นี้ได้เอง เพราะรูปแบบของภาษาอังกฤษในแต่ละ tense ก็ต่างกันตรงภาคแสดงนี่แหละครับ และไม่ว่าจะเป็นรูปแบบประโยค active voice=แอ็ททิฟวฺ วอยซฺ (ประธานกระทำกริยา) หรือ passive voice ก็ต่างกันที่ภาคแสดงเช่นกัน  โดยเฉพาะภาคแสดงที่ต้องผันไปตามประธานและเวลาเสมอแลฺะนี่คือหลักที่สำคัญที่สุดของภาษาอังกฤษก็ว่าได้ครับ ให้สังเกตและจดจำกันให้ดีๆ

สำหรับภาคแสดงของประโยค future simple tense ในรูป passive voice ก็คือ will + be + v. 3 และใน tense นี้ท่านไม่ต้องไปผันกริยาช่วยตัวไหนอีกเลยเพราะมันจะถูกผันไปตามกาลหรือถูกกำหนดมาเรียบร้อยแล้ว คำกริยาที่ถูกกำหนดมาแล้วสำหรับใช้ในรูปแบบของ tense นี้ก็คือ will ท่านสามารถใช้ will ได้กับประธานทุกชนิด ส่วนกริยาช่วย v.to be ก็ไม่ต้องผันดูตัวอย่างและภาพประกอบต่อไปนี้ครับ

These fish will be cooked this evening.
ดีซ ฟิชชฺ วิล บี คุกทฺ ดิซ อีฟวฺนิง
(ปลาพวกนี้จะถูกนำไปทำอาหาร เย็นนี้)













ข้อสังเกตที่1 กริยาช่วย willที่อยู่ในประโยคตัวอย่างด้านบนสามารถใช้ได้กับประธานทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นพหูพจน์หรือเอกพจน์ 

ข้อสังเกตที่2 แม้ว่าประธานในประโยคตัวอย่างข้างบนจะเป็นพหูพจน์แต่คำว่า fish ไม่มี s หรือ es ข้างหลัง เพราะว่าคำนี้ใช้รูปเดียวกันทั้งรูปเอกพจน์และพหูพจน์ และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทุกกฎย่อมมีข้อยกเว้นครับ แต่ถ้าปลานั้นเป็นปลาคนละชนิดกัน และมีมากกว่าหนึ่งชนิดขึ้นไป เช่น ปลากระบอก ปลาดุกทะเล ปลาเก๋า ปลาจะระเม็ด อย่างนี้ต้องมี s หรือ es ด้วยครับ ตัวอย่างเช่น 

fishes will be cooked.
ฟิชเช็ส วิล บี คุกทฺ
(ปลาหลายชนิดจะถูกนำมาทำอาหาร หรือ จะมีการนำปลาหลายชนิดมาทำอาหาร)

ลักษณะการนำไปใช้
1 ท่านสามารถนำประโยค future simple tense ในรูป passive voice ไปใช้ได้เมื่อ ต้องการเน้นถึงผู้ถูกกระทำหรือประธานในประโยคถูกกระทำเหมือน กับประโยครูป passive voice ใน tense อื่นๆ

2 ใช้กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเหมือนกับประโยค future simple tense ในรูป active voice เพียงแต่ future simple tense ในรูป passive voice เน้นผู้ถูกกระทำหรือประธานถูกกระทำดังที่ได้กล่าวไปแล้ว


บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า


ความคิดเห็น