ประโยค future simple tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ประโยคภาษาอังกฤษทุกๆ tenses= เท็นเซ็ซ (กาลเวลา)ที่อยู่ในรูป passive voice=แพซซิฟวฺ วอยซฺ (ประธานถูกกระทำ) เกิดขึ้นได้เพราะว่ามี v. to be เป็นส่วนประกอบที่สำคัญซึ่งมาช่วยทำให้เกิดประโยครูปแบบที่ประธานถูกกระทำ ซึ่งแต่ละ tenses เราจะได้เห็น v. to be ที่มีรูปแตกต่างกันออกไป ที่เป็นอย่างนี้ก็เนื่องจากกริยาช่วยดังกล่าวจะเป็นไปตามกฎของภาษาอังกฤษที่ผมย้ำนักย้ำหนาเสมอมา คือ กริยาในภาษาอังกฤษจะผันเปลี่ยนไปตามประธานและเวลานั่นเอง สำหรับวันนี้เราจะพูดกันถึงเรื่องประโยค future simple tense=ฟิวเจอ ซิมเพิล เท็นซฺ (เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต)ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร? และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูตัวอย่างประโยคและภาพประกอบสวยๆกันครับ

These beautiful flowers will be bought by several people in the morning.
ดีซ บิวเท็อฟุล ฟลาวเออรฺซ วิล บี บ็อท บาย เซเวอรัล พีเพิล อิน เดอะ มอรฺนิง 
(ผู้คนมากมายจะมาซื้อดอกไม้ที่สวยงามเหล่านี้ในตอนเช้า)














(หรือถ้าแปลแบบประธานถูกกระทำแบบเห็นๆกันเลยก็จะได้ความว่า ดอกไม้ที่สวยงามเหล่านี้จะถูกซื้อโดยผู้คนมากมายในตอนเช้า)

ภาคแสดง ของประโยคตัวอย่างข้างบน ได้แก่ will + v. to be + v. 3 = will + be + bought=วิล+บี+บ็อท ให้ท่านลองเปรียบเทียบประโยคภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป active voice=แอ็คทิฟวฺ วอยซฺ (ประธานกระทำกริยา)กับ ประโยคตัวอย่างข้างบนที่อยู่ในรูป passive voice ท่านจะเห็นว่า รูป active voice เดิมของ tense นี้ ภาคแสดงจะเป็น will + v. 1

ที่นี้ถ้าท่านต้องการจะสร้างประโยครูป passive voice เหมือนประโยคตัวอย่างข้างบน ให้ท่านที่ v. 1 ด้วย v. to be ซึ่งก็คือ be แล้วแปลงกริยาช่องที่ 1 เดิม ให้เป็น กริยาช่องที่ แต่ต้องมีความหมายสอดคล้องกับประโยคที่ท่านจะพูดหรือเขียน มาใส่ไว้หลัง be ท่านก็จะได้ประโยค future simple tense ในรูป passive voice ทันทีครับ

พูดง่ายๆก็คือ ประโยค future simple tense ในรูป passive voice คือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นเหมือนกับ future simple tense ในรูป active voice นั่นแหละครับต่างกันตรงที่ รูป passive voice เน้นผู้ถูกกระทำ อย่างประโยคตัวอย่างข้างบนก็คือ บรรดาดอกไม้สวยๆเป็นผู้ถูกกระทำหรือประธานถูกกระทำ คือ ถูกซื้อไปนั่นเองครับ


บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น