วิธีจำ present perfect continuous tense ในรูป passive voice

เหมือนที่เคยบอกไปแล้วครับว่า ในชีวิตประจำวัน เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นการใช้ present perfect continuous tense ในรูป passive voice กันมากนัก แต่ในเมื่อได้พูดถึง tense นี้ในรูปแบบ passive voice แล้วก็อยากพูดถึงวิธีจำเอาไว้เช่นเดียวกับ tense อื่นๆ ที่อยู่ในรูป passive voice เช่นกัน เผื่อว่าใครอยากจะจำเอาไว้ไปพูดให้ลูกหลานฟังว่า passive voice ใน tense นี้ก็มีนะ มีรูปแบบเป็นอย่างนี้ๆนะ หรือถ้าลูกหลานเกิดสงสัยถามขึ้นมาว่ามันมีรูปแบบอย่างไรท่านก็จะได้บอกถูก

วิธีจำง่ายๆตามสไตล์ของผมก็ยังคงเดิม คือมุ่งไปที่ภาคแสดง ที่กริยาช่วยและตามด้วยกริยาแท้ในประโยค ซึ่งได้แก่ have/has + been + being + v. 3 จะใช้ have หรือ has ก็ให้เล็งที่ประธานเหมือนเดิม ส่วนกริยาสามตัวหลังก็อยู่ในรูปแบบเดียวกันทุกประโยค ไม่ว่าประธานจะเป็นเอกพจน์หรือ พหูพจน์ ลองมาศึกษาจากประโยคตัวอย่างพร้อมภาพประกอบกันสักประโยคครับ

Santichaiprakarn Park has been being visited by the tourists every day.
สันติชัยปราการ ปารฺค แฮซ บีน บีอิง วิซิททิด บาย เดอะ ทัวริสทฺส เอฟวฺริ เดยฺ
(สวนสันติชัยปราการมีนักท่องเที่ยวแวะมาเยือนทุกวัน หรือ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่สวนสันติชัยปราการทุกวัน)


ให้ท่านสังเกตว่าถ้าเป็น present perfect continuous tense ในรูป active voice ภาคแสดง จะจบลงตรงที่ v. ing ที่นี้พอมาเป็นรูป passive voice ให้ท่านแทนที่ v. ing ด้วย being ให้หมดทุกประโยค แล้วเปลี่ยน v. ing เดิมให้เป็น v. 3 มาวางตามหลัง being เท่านี้ท่านก็จะได้ประโยค passive voice ใน tense นี้ อย่างประโยคข้างบนพูดถึง การมาเที่ยวหรือมาเยือนสวนสันติชัยปราการก็ใช้ v. 3 = visited เป็นต้น

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า









ความคิดเห็น