ประโยค Past simple tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ประโยค Past simple tense = พาสทฺ ซิมเพิล เท็นสฺ (ชื่อประโยคของกาลหนึ่งในภาษาอังกฤษ) ในรูป passive voice ก็ไม่อยากครับ ให้ท่านดูประโยคตัวอย่างและภาพประกอบด้านล่างไปด้วยแล้วจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น ตามนี้เลยครับ

This cat was left at Wat Pho yesterday.
ดิส แคท ว็อซ เลฟทฺ แอ็ท วัด โพ เย็สเทอเดยฺ
(แมวตัวนี้ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดโพธิ์ฯเมื่อวานนี้)



ประโยคข้างบนบอกให้รู้ถึงแมวที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ในวัดโพธิ์ ประโยคนี้มีภาคแสดงได้แก่ v. to be + v. 3 = Was + left ที่ v. to be เป็น was ก็เพราะว่า past simple tense พูดถึงเหตุการณ์ในอดีต พอกริยา ผันตามเวลาแล้ว ก็ต้องมาผันตามประธานอีกที และเนื่องจากประธานเป็น this cat ซึ่งก็คือประธานเอกพจน์ v. to be ก็เลยต้องใช้คำว่า was เสร็จแล้วตามด้วย v. 3= left บอกให้รู้ว่าแมวตัวนี้ถูกกระทำอย่างไร เมื่อนำมาผสมกันเสร็จสรรพเรียบร้อยประโยคก็จะออกมาเป็น This cat was left at Wat Pho yesterday. ซึ่งมีใจความว่า แมวตัวนี้ถูกนำมาปล่อยไว้ที่วัดโพธิ์ฯเมื่อวานนี้

ท่านสามารถพบเห็นการใช้ past simple tense ในรูป passive voice ได้มากมายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการพูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยเน้นผู้ถูกกระทำแต่จะเลี่ยงผู้กระทำโดยบางทีจะไม่พูดถึงผู้กระทำ ไม่ว่าจะเป็นในรูปของข่าว หรือเหตุการณ์ต่างๆ เช่น ภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ เป็นต้น ลองนำไปใช้ดูเพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและจะได้จำไปด้วยโดยอัตโนมัติครับ








ความคิดเห็น