ประโยค Past perfect tense ในรูป passive voice เกิดขึ้นได้อย่างไร?


ประโยค Past perfect tense=พาสทฺ เพอเฟ็คทฺ เท็นซฺ (เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์อื่นในอดีต)ในรูป passive voice=แพซซิฟวฺ วอยซฺ (รูปประโยคประธานถูกกระทำ)  เกิดขึ้นได้เพราะ มีกริยาช่วย v. to be มาช่วยทำให้เกิดเหมือนกับ passive voice ใน tenses อื่นๆนั่นแหละครับ ถ้าเราคิดว่ายากก็ให้นึกย้อนไปถึงประโยค past perfect tense ในรูป active voice=แอ็คทิฟวฺ ว็อยซฺ (รูปประโยคประธานเป็นผู้กระทำกริยา) ก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก กล่าวคือให้นึกย้อนไปถึงภาคแสดงของ รูป active voice ก่อน ซึ่งภาคแสดงในรูป active voice ของประโยคภาษาอังกฤษ tense นี้ได้แก่ had + v. 3 ที่นี้พอมาเป็น รูป passive voice (ประธานถูกกระทำ) ก็ให้นำ v. to be ซึ่งใน tense นี้คือ been  มาวางแทนที่ v. 3 แล้วให้นำ v. 3 มาไว้หลัง been เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้ภาษาอังกฤษ tense นี้ในรูป passive voice ได้สบาย พอย้ายเสร็จแล้วดังที่บอก ประโยคที่อยู่ใน tense นี้ก็จะมีภาคแสดงเป็น had +been +v. 3

สรุปแล้ว ประโยคภาษาอังกฤษ tense นี้เขียนให้เป็นรูป passive voice ได้โดยที่ท่านไม่ต้องตัดกริยาตัวใดออกไป แต่นำกริยาเข้ามาเพิ่มหรือแทรกตรงกลางระหว่างกริยาเดิมสองตัว กริยาตัวที่นำมาแทรกตรงกลางก็คือ กริยาช่วย v. to be ซึ่งได้แก่ been นั่นเองครับ

ที่นี้ลองมาดูตัวอย่างและภาพประกอบกันครับ
The fish had been fried by his mother before he arrived home.
เดอะ ฟิช แฮด บีน ฟรายดฺ บาย ฮิซ มาเธอะ บีฟอรฺ ฮี อไรฟวฺ โฮม
(แม่ของเขาทอดปลาก่อนที่เขากลับถึงบ้าน หรือถ้าแปลแบบหยาบๆก็จะได้ความว่า ปลาถูกทอดโดยแม่ของเขาก่อนที่เขาจะกลับถึงบ้าน)












ข้อความข้างบนมีสองประโยค คั่นด้วย before=บีฟอรฺ (ก่อนประโยคที่อยู่หน้า before คือ past perfect tense ในรูป passive voice ส่วนประโยคที่อยู่หลัง before เป็นอนุประโยค  past simple tense=พาสทฺ ซิมเพิล เท็นซฺ (เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต) ที่อยู่ในรูป active voice สรุปก็คือ past perfect tense ในรูป passive voice ก็ใช้เหมือนกับ past perfect tense ในรูป active voice กล่าวคือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดก่อนอีกเหตุการณ์หนึ่งในอดีตนั่นเอง

และนั่นคือตัวอย่างประโยค past perfect tense ในรูป passive voice อย่าลืมติดตาม วิธีจำ past perfect tense ในรูป passive voice อย่างง่ายแต่ได้ผลในบทความถัดไปครับ


บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า













ความคิดเห็น