การสร้างประโยคปฏิเสธในภาษาอังกฤษ

การสร้างประโยคปฏิเสธในภาษาอังกฤษเป็นอีกหน้าที่หนึ่งของกริยาช่วย หน้าที่นี้เป็นความรับผิดชอบของกริยาช่วยทุกตัว กล่าวคืือกริยาช่วยทุกตัวสามารถช่วยสร้างประโยคปฏิเสธได้ และถ้าเรานึกไม่ออกว่าจะสร้างประโยคปฏิเสธอย่างไรก็ให้ใช้หลักเดียวกันกับการสร้างประโยคคำถามครับ คือให้นึกถึงประโยคบอกเล่าก่อน ถ้านึกประโยคบอกเล่าไม่ออกก็ให้ไปหาหนังสือ หรือหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษมาสักเล่ม แล้วเอาประโยคบอกเล่ามาสร้างประโยคปฏิเสธดูสักประโยค คงไม่เกินความสามารถนะครับ ส่วนเราจะใช้กริยาช่วยตัวไหนมาสร้างประโยคปฏิเสธก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ ให้ใช้หลักการเดียวกันกับการสร้างประโยคคำถามดูวิธีการและตัวอย่างการสร้างประโยคปฏิเสธในภาษาอังกฤษได้ด้านล่างครับ


หลักการสร้างประโยคปฏิเสธในภาษาอังกฤษ

กรณีที่หนึ่ง ถ้าในประโยคบอกเล่านั้นมีกริยาช่วยอยู่แล้วก็ไม่ต้องไปหากริยาช่วยตัวไหนอีก เราสามารถใช้กริยาช่วยที่มีอยู่ในประโยคนั้นสร้างประโยคปฏิเสธได้เลยโดยการเติมคำว่า not หลังกริยาช่วยดังกล่าวก็จะได้ประโยคปฏิเสธเสร็จสรรพเลย (ยกเว้น v. to have กับ v. to do ใน present simple tense และ past simple tense) ผมจะยกตัวอย่างให้สักประโยคก่อนก็แล้วกันครับ ตัวอย่างเช่น

ประโยคบอกเล่า
He is my best friend at school.
ฮี อิส มาย เบสทฺ เฟรนดฺ แอ็ท สคูล
(เขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของฉันที่โรงเรียน)

สร้างประโยคปฏิเสธ
He is not/isn't my best friend at school.
ฮี อิซ น็อท/อิสซึน ไม เบสทฺ เฟรนดฺ แอ็ท สคูล
(เขาไม่ใช่เพื่อนที่ดีที่สุดของฉันที่โรงเรียน)

เห็นไหมครับไม่ยากเลยเราแค่เติมคำปฏิเสธ not ข้างหลัง is ในประโยคตัวอย่างด้านบนก็จะได้ประโยคปฏิเสธทันที

กรณีที่สอง ถ้าในประโยคบอกเล่านั้นไม่มีกริยาช่วยตัวใดอยู่เลย ก็ให้นำ v. to do มาช่วยสร้างประโยคปฏิเสธครับ เมื่อนำv.to do มาแล้วก็ให้เติม not ไว้ข้างหลังv. to do ก็จะได้ประโยคปฏิเสธทันที ตัวอย่างเช่น

ประโยคบอกเล่า 
She feeds her dog every morning.
ชี ฟีดซฺ เฮอ ด็อก เอฟวฺรี มอรฺนิง
(เธอให้อาหารสุนัขทุกเช้า)

สร้างประโยคปฏิเสธ
She does not/doesn't feed her dog every morning.
ชี ด็าซ น็อท/ด็าซซึนทฺ ฟีด เฮอ ด็อก เอฟวฺรี มอรฺนิง
(เธอไม่ได้ให้อาหารสุนัขทุกเช้า)


ครับเท่านี้เราก็ได้ประโยคปฏิเสธแล้วไม่ยากใช่ไหมครับ

กรณีที่สาม ถ้าในประโยคบอกเล่ามีกริยาช่วย v. to have อยู่ในประโยค อันนี้เป็นข้อยกเว้นครับ ถึงแม้ v. to have เป็นกริยาช่วยก็จริงแต่ไม่นิยมนำมาสร้างประโยคคำถามหรือปฏิเสธในเหตุการณ์ปัจจุบัน(present simple tense)และในอดีต(past simple tense) (ดูรายละเอียดอีกทีในเรื่อง tenses ที่จะกล่าวในบทต่อไป) และแน่นอนถ้า v. to have ช่วยตัวเองไม่ได้ในเรื่องนี้ก็ต้องวาน v. to do ให้มาช่วยหน่อยครับ เหมือนที่บอกไว้ครับ v. to do นั้นสามารถทำได้ทุกอย่างในเรื่องที่ กริยาช่วยตัวอื่นทำไม่ได้ มาดูตัวอย่างกันครับ

ประโยคบอกเล่า
My friend has much money.
มาย เฟรนดฺ แฮซ มัช มันนี
(เพื่อนของฉันมีเงินมากมาย)

สร้างประโยคปฏิเสธ
My friend does not/doesn't have much money.
มาย เฟรนดฺ ด็าซ น็อท/ด็าซซึนทฺ แฮฟ มัช มันนี
(เพื่อนของฉันไม่มีเงินมาก)


ครับเราแค่นำv. to do (does) มาช่วยก็จะได้ประโยคปฏิเสธทันที แล้วเราจะเห็นว่า has จะเปลี่ยนเป็น have ซึ่งก็เป็นไปตามกฏของการผันกริยาให้สอดคล้องกับประธานที่ว่าเมื่อมีกริยาช่วยเข้ามาก็จะผันกริยาช่วยซึ่งอยู่ข้างหน้าส่วนกริยาตัวที่สองซึ่งเป็นกริยาแท้ก็ไม่ต้องผัน เพราะกริยาช่วยที่อยู่ข้างหน้าได้ผันไปแล้วนั่นเอง

กรณีที่สี่ ถ้าในประโยคมี v. to do อยู่ในฐานะกริยาแท้ก็ใช้หลักการเดียวกันกับการสร้างประโยคคำถาม คือ ให้นำ v. to do อีกตัวมาช่วย ตัวอย่างเช่น

ประโยคบอกเล่า
He does dishes after having meal.
ฮี ดัดซฺ ดิชเชส อาฟเทอะ แฮฟวิง มีล
(เขาล้างจานหลังรับประทานอาหาร)

สร้างประโยคปฏิเสธ
He does not/doesn't do dishes after having meal.
ฮี ดัดซฺ น็อท/ดัดซฺซึนทฺ ดู ดิชเชส อาฟเทอะ แฮฟวิง มีล
(เขาไม่ได้ล้างจานหลังรับประทานอาหาร)

การสร้างประโยคปฏิเสธในภาษาอังกฤษที่ไม่ต้องใช้กริยาช่วย
ในภาษาอังกฤษยังมีการสร้างประโยคปฏิเสธได้อีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ต้องง้อกริยาช่วยดูตัวอย่างประโยคข้างล่างครับ

He has no money at all.
ฮี แฮซ โน มันนี แอ็ท ออล
(เขาไม่มีเงินเลยซักบาทเดียว)

ประโยคข้างบนก็ถือเป็นประโยคปฏิเสธในภาษาอังกฤษได้เช่นกันโดยไม่ผิดไวย์กรณ์แต่อย่างใด ท่านสามารถสร้างประโยคปฏิเสธลักษณะนี้ได้เพียงแค่นำคำว่า no มาวางไว้หลังกริยาแท้ ทำเพียงเท่านี้ก็จะได้ประโยคปฏิเสธทันที แหละนี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของภาษาอังกฤษครับ

ครับเป็นยังไงกันบ้างสำหรับการสร้างประโยคปฏิเสธคิดว่าคงไม่ยากเกินไปที่จะทำความเข้าใจ ท่านสามารถเรียนภาษาอังกฤษฟรีที่นี่ได้ทุกวันและเวลาเพียงแค่แวะเข้ามา  มีอะไรติติงก็โพสท์ความคิดเห็นเข้ามาได้นะครับ

ความคิดเห็น