ความสำคัญและชนิดของกริยาช่วย

ถึงตอนนี้เราอาจจะสงสัยว่าแล้วเมื่อไหร่เราจะต้องใช้กริยาช่วยตัวไหนมาช่วยสร้างประโยคคำถามล่ะ ไม่ยากครับขั้นแรกคุณต้องรู้ก่อนว่ากริยาช่วยมีอะไรบ้าง และอีกอย่างที่คุณต้องรู้คือ กริยาช่วยที่จะกล่าวถึงนี้บางคำเป็นได้ทั้งกริยาช่วยและกริยาแท้วิธีสังเกตก็คือ ถ้ามีกริยาช่วยที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้อยู่ในประโยคคู่กับกริยาอีกตัว(กริยาแท้) ในกรณีนี้กริยาช่วยเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นกริยาช่วยเท่านั้นแต่ถ้าเมื่อไหร่ที่กริยาช่วยดังกล่าว(บางคำ)อยู่ในประโยคตัวเดียวโดดๆ(โดยไม่มีกริยาแท้ตัวอื่นอยู่ด้วย)มันก็จะทำหน้าที่เป็นกริยาแท้ทันที เราอาจรู้ได้อีกวิธีโดยนึกถึงหน้าที่ของมันว่ามันทำหน้าที่ช่วยอะไรบ้างตามที่กล่าวไว้ข้างต้นและที่จะอธิบายต่อไป

อีกหน้าที่หนึ่งซึ่งสำคัญมากที่ควรรู้และทำความเข้าใจให้ดีเกี่ยวกับกริยาช่วยคือเมื่อนำไปผสมกับกริยาแท้ก็จะทำให้เกิด tenses=เท็นเส็ส (กาลเวลา) ต่างๆ และเรียกกริยาช่วยบวกกริยาแท้ที่ผสมกันเสร็จสรรพว่า compound verb=คอมพาวนฺด เวิรฺบ (กริยาผสม) ซึ่งผมจะกล่าวในบทความครั้งต่อไปแต่ตอนนี้มารู้จักกริยาช่วยกันก่อนครับว่ามีกี่คำ


1. V. to be= is, am, are=อิซ, แอม, อารฺ  (รูปปัจจุบัน)  Was, were= ว็อซ, เวอรฺ (รูปอดีต) Been=บีน (รูปอนาคต) v. to be มีความหมายเทียบกับภาษาไทยได้ว่า เป็น อยู่ คือ


2. V. to have= have, has=แฮฟวฺ, แฮซ (รูปปัจจุบัน) had=แฮด (รูปอดีต) ความหมายหลักของ v. to have แปลว่า มี 


3. V. to do= do, does=ดู, ดาซ (รูปปัจจุบัน) did=ดิด (รูปอดีต) done=ดัน (รูปอนาคต ใช้เป็นกริยาแท้เท่านั้น)ความหมายหลักของ v. to do แปลว่า ทำ


4. Shall=แชลวฺ(รูปปัจจุบัน) should=ชุด (รูปอดีต) มีความหมายว่า จะ


5. Will=วิลวฺ (รูปปัจจุบัน) would=วุด (รูปอดีต) มีความหมายว่า จะ


6. Can=แคน (รูปปัจจุบัน) could=คุด (รูปอดีต) มีความหมายว่า สามารถทำอะไรบางอย่างได้


7. May=เมยฺ, might=ไมทฺ มีความหมายว่า อาจจะ

8. Ought to=อ็อท ทู มีความหมายว่า ควรจะ

9. Used to=ยูสทฺ ทู มีความหมายว่า เคยทำบางอย่างเป็นประจำในอดีตแต่ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว

10. must=มัสทฺ มีความหมายว่า ต้องทำบางอย่าง

11. Need=นีด มีความหมายว่า จำเป็นต้องมีหรือต้องทำบางอย่าง

12. Dare=แดรฺ มีความหมายว่า กล้า หรือ ท้า


หมายเหตุ กริยาช่วย shall จะใช้กับประธาน I และ we เท่านั้น
                 กริยา done ใช้ในฐานะกริยาแท้เท่านั้น
                 กริยาช่วย might ไม่ได้เป็นรูปอดีตของ may

และด้วยความสำคัญต่างๆของกริยาช่วยที่ได้กล่าวมานี้เราจึงจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกริยาช่วยต่างๆก่อนจะไปเรียนเรื่องอื่น กริยาช่วยในภาษาอังกฤษมีอยู่หลายคำด้วยกัน ขอให้เราค่อยๆเรียนรู้ทำความเข้าใจกันไปโดยเริ่มจากกริยาช่วยที่ใช้บ่อยและสำคัญที่สุดก่อน

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น