ความสำคัญและหน้าที่ของกริยาช่วย ตอนที่ 1

ความสำคัญและหน้าที่ของกริยาช่วย มีมากมายหลายอย่าง ถ้าจะพูดถึงความสำคัญ กริยาช่วยถือว่ามีความสำคัญมากทีเดียวในภาษาอังกฤษเพราะกริยาช่วยนี่แหละที่ทำให้โครงสร้างต่างๆในภาษาอังกฤษเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็น

1. ช่วยสร้างประโยคคำถาม

2. ช่วยสร้างประโยคปฏิเสธ

3. ช่วยทำให้เกิด tenses ต่างๆ

4. ช่วยทำให้เกิด รูปประโยคต่างๆ

กริยาช่วยทุกชนิดทำหน้าที่ช่วยสร้างประโยคคำถามได้ กล่าวคือเมื่อเราจะสร้างประโยคคำถามเราต้องนำกริยาช่วยมาวางไว้หน้าประธาน และกริยาช่วยทุกคำสามารถทำหน้าที่นี้ได้ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจประโยคคำถามก่อน ประโยคคำถามโดยทั่วไป มีอยู่สามชนิด ได้แก่

1. ประโยคคำถามที่ไม่ต้องการรายละเอียด ประโยคคำถามชนิดนี้ไม่ต้องการรายละเอียดอะไรมากแค่อยากรู้ว่าใช่หรือไม่แค่นั้น ตัวอย่างเช่น

ถ้าเราจะถามว่า คุณเป็นครูภาษาอังกฤษคนใหม่ใช่ไหม? ก็จะได้ตามประโยคด้านล่าง
Are you a new English teacher?
อารฺ ยู อะ นิว อิงลิช ทีชเชอรฺ?
(คุณเป็นครูภาษาอังกฤษคนใหม่ใช่ไหม?)

ประโยคคำถามด้านบนผู้ถามแค่อยากรู้ว่าใช่หรือไม่ใช่แต่ถ้าผู้ตอบให้รายละเอียดมากไปกว่านั้นก็ไม่ผิดแต่อย่างไร แต่โดยทั่วไปแล้วประโยคคำถามลักษณะนี้จะตอบเพียงสั้นๆว่าใช่หรือไม่ใช่ มักเป็นบทสนทนาที่ผู้ถามและผู้ตอบอาจไม่สนิทสนมกันมากนัก หรืออาจจะเป็นเพื่อนสนิทกันก็ได้แต่สงสัยอยากรู้ในบางสิ่งว่าใช่หรือไม่ คำตอบในภาษาอังกฤษก็คือ yes หรือ no

2. ประโยคคำถามที่ต้องการรายละเอียดหรือคำอธิบาย เป็นประโยคคำถามที่ผู้ถามอยากรู้เรื่องราวขึ้นอยู่กับว่าผู้ถามอยากรู้เรื่องอะไร ประโยคคำถามชนิดนี้ เรียกอีกอย่างว่า Wh-questions เพราะขึ้นต้นด้วย คำ what, which who whom whose where when why และ how ตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะถามว่า

2.1 ตอนนี้คุณกำลังทำอะไร? ก็จะออกมาเป็นภาษาอังกฤษว่า


What are you doing now?
ว็อท อารฺ ยู ดูอิง นาว?
(ตอนนี้คุณกำลังทำอะไรอยู่?)

ประโยคนี้ผู้ถามต้องการรู้รายละเอียดว่าอีกฝ่ายหนึ่งทำอะไร ซึ่งไม่ใช่อยากรู้ว่าใช่หรือไม่ใช่เหมือนประโยคคำถามที่ไม่ต้องการรายละเอียด

3 ประโยคคำถามปฏิเสธ คือประโยคคำถามที่ผู้ถามแสดงความแปลกใจ เช่นถ้าเราจะถามว่า

3.1 วันนี้คุณไม่มีเรียนเลยหรือ? ก็จะออกมาเป็น


3.1 Don’t you have any classes today?
โดนทฺ ยู แฮฟวฺ เอ็นนิ คลาสเส็ส ทูเดยฺ?
(วันนี้คุณไม่มีเรียนเลยหรือ?)

เราสังเกตได้ว่าประโยคคำถามที่ผู้ถามสงสัยนี้คล้ายกับประโยคคำถามที่ผู้ถามต้องการอยากรู้ว่าใช่หรือไม่ใช่ เพียงแต่มีคำปฏิเสธ “ไม่” อยู่ในประโยคด้วย และประโยคชนิดนี้ก็อยากรู้ว่าใช่หรือไม่ใช่เช่นกัน

หลังจากเราได้รู้จักประโยคคำถามทั้งสามชนิดข้างบน เรารู้ได้เลยว่ากริยาช่วยมีความสำคัญมากขนาดไหนในภาษาอังกฤษ ใช่แล้วครับกริยาช่วยนั้นสำคัญมากในภาษาอังกฤษเพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ช่วย” ดังนั้นตามหลักไวยกรณ์แล้วประโยคคำถามในภาษาอังกฤษจะขาดกริยาช่วยไม่ได้เลย

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น