Gerund ตอนที่ 5

กริยา วลีและสำนวนที่ตามด้วย Gerund
สำหรับเรื่องกริยา วลีและสำนวนที่ตามด้วย Gerund นี้ เป็นการเขียน Gerund ในตำแหน่งกรรม กล่าวคือมีคำกริยา วลี หรือสำนวนเฉพาะที่สามารถตามด้วย Gerund ได้ พูดง่ายก็คือ Gerund ทำหน้าที่เป็นกรรมของคำเหล่านั้นนั่นเองก็สอดคล้องกับที่ว่าแม้ Gerund จะเป็นกริยาแต่ก็ทำหน้าที่ได้อย่างคำนามดังนั้นจึงทำหน้าที่กรรมได้เช่นกันดูตัวอย่างคำกริยา วลีและสำนวนที่ตามด้วย Gerund ได้ด้านล่างครับ

1 คำกริยาที่อาจตามด้วย Gerund หรือสามารถมี Gerund เป็นกรรมได้
Admit=อัดมิด (ยอมรับ อนุญาติ), apprciate=อะพรีชิเอ็ท (ชื่นชม ยินดี), avoid=อะวอยดฺ (หลีกเลี่ยง), consider=เคินซิดเดอรฺ (พิจารณา คำนึงถึง), contemplate=เคินเท็มเพลท (พิจารณา ใคร่ครวญ), deny=ดิไนยฺ (ปฏิเสธ), delay=ดิเลยฺ (ล่าช้า), detest=ดิเทสทฺ (เกลียด), dislike=ดิสไลคฺ (ไม่ชอบ), escape=เอ็สเคป (หลบหนี), excuse=เอ็กซฺคิวสฺ (ขอโทษ), enjoy=เอ็นจอย (สนุกสนาน ชอบ), endeavor=เอ็นเดฟเวอรฺ (พยายาม), face=เฟซ (เผชิญหน้า), fancy=แฟนซี (จินตนาการ ปรารถนา), feel like=ฟีล ไลคฺ (อยาก ต้องการ), finish=ฟินิช (จบ เสร็จ), forgive=ฟอรฺ กิฟวฺ (ให้อภัย), give up=กิฟวฺ อัพ (หยุด ยอมแพ้), leave off=ลีฟวฺ อ็อฟ (จากไป), loathe=โลดฬฺ (รังเกียจ), mind=ไมนดฺ (ระวัง รังเกียจ), mention=เม็นชึน (กล่าวถึง), miss=มิส (พลาด ไปไม่ทัน), put off=พุท อ็อฟ (เลื่อนออกไป), pardon=พารฺเดิน (ยกโทษ), plan on=แพลน ออน (วางแผน), quit=ควิท (หยุด), recall=รีคอล (หวนนึกถึง), reccommend=เร็คเคิมเมนทฺ (แนะนำ), resent=รีเซนทฺ (โกรธเคือง), resist=รีซิสทฺ (ต่อต้าน), risk=ริสคฺ (เสี่ยง), send=เซ็นดฺ (ส่ง), spend=สเป็นดฺ (ใช้ (เงิน เวลา), stop=สต็อป (หยุด), suggest=ซักเจ็สทฺ (แนะนำ), tollerate=ท็อลเลอเร็ท (ยอมรับ), understand=อันเดอรฺสแตนดฺ (เข้าใจ)

ตัวอย่างประโยคการใช้คำกริยาด้านบน
1.1 She admits to being strict with her children.
ชี เอิดมิทสฺ ทู บีอิง สตริคทฺ วิดฬฺ เฮอรฺ ชิลเดร็น
(เธอยอมรับว่าเข้มงวดกับลูกๆ)

1.2 They haven’t finished writing essay yet.
เดยฺ แฮฟวินทฺ ฟินิชทฺ ไรติง เอ็สเส เย็ท
(พวกเขายังเขียนเรียงความไม่เสร็จเลย)

1.3 I can’t understand his taking the money.
ไอ คานทฺ อันเดอรฺสแตนดฺ ฮิส เทคกิง เดอะ มันนี
(ผมไม่เข้าว่าทำไมเขาถึงเอาเงินไป)

2 กริยา บุพบทที่ตามด้วย Gerund เช่น
Adjust to=เออะจัสทฺ ทู (ปรับ), depend on=ดิเพนดฺ ออน (ขึ้นอยู่กับ), look forward to=ลุค ฟอรฺเวิรฺด ทู (ตั้งตาคอย), refer to=ริเฟอรฺ ทู (อ้างถึง)
2.1 You will soon adjust to living in the upcountry.
ยู วิลวฺ ซูน อะจัสทฺ ทู ลิฟวิง อิน ดิ อัพคันทรี
(ไม่นานคุณก็จะคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตในชนบท)

3 Be + adjective + preposition ตามด้วย Gerund
be afraid of=บี อะเฟรด อ็อฟ (กลัว), be essential to=บี เอ็สเซ็นเชียล ทู (จำเป็น), be famous for=บี เฟเมิส ฟอรฺ (มีชื่อเสียงในเรื่อง), be used to=บี ยูสทฺ ทู (คุ้นเคย เคยชิน)
3.1 You need not be afraid of making mistakes.
ยู นีด น็อท บี อะเฟรด อ็อฟ เมคกิง มิสเตกสฺ
(คุณไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะทำผิด)

4 สำนวนบางอย่างที่สามารถตามด้วย Gerund เช่น
Have a good time=แฮฟวฺ อะ กุด ไทมฺ (ขอให้มีความสุข ขอให้สนุก), it is no use= อิท อิซ โน ยูส (ไม่มีประโยชน์ที่), can’t help= คานทฺ เฮลพฺ (อดไม่ได้ที่)
4.1 I can’t help doing that.
ไอ คานทฺ เฮลพฺ ดูอิง แด็ท
(ผมอดไม่ได้ที่จะทำอย่างนั้น)

ข้อควรจำสำหรับกริยา วลีและสำนวนที่ตามด้วย Gerund
1 บางครั้งกริยาที่ตามด้วย Gerund จะมีคำบุพบทและคำอื่นๆเช่นสรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของตามหลังคำกริยาเหล่านั้นก่อนแล้วตามด้วย Gerund ดังตัวอย่างในประโยคที่ 1.1 และ 1.3 ตามลำดับ ซึ่งคล้ายกับในกรณีข้อที่ 2,3,4 ที่คำกริยาจะตามด้วยคำอื่นๆก่อนและ Gerund จะตามหลังคำอื่นๆเหล่านั้นอีกที

2 สำหรับ Be + adjective + preposition ตามด้วย Gerund  V. To be จะผันไปตามประธานและเวลา และถ้าหากมีกริยาช่วยนำหน้า V. To be ก็จะอยู่ในรูปเดิมคือ be ดังตัวอย่างในประโยคที่ 3.1

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น