การใช้เครื่องหมาย apostropheแสดงความเป็นเจ้าของของคำนามในภาษาอังกฤษ

การใช้เครื่องหมาย apostrophe=อโพสเทร็อฟีแสดงความเป็นเจ้าของของคำนามในภาษาอังกฤษ (เครื่องหมาย ที่ใช้วางข้างหน้าหรือข้างหลังตัวอักษร s เพื่อแสดงให้รู้ถึงความเป็นเจ้าของของคำนาม โดยบอกให้รู้ว่าอะไรเป็นของใครใช้ได้กับทั้งคำนามที่เป็นสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต เนื่องจากการบอกความเป็นเจ้าของหรือการแสดงความเป็นเจ้าของในภาษาอังกฤษมีวิธีบอกหรือเขียนได้หลายแบบ แต่ละแบบก็จะมีการใช้เฉพาะ สำหรับการใช้เครื่องหมาย apostrophe วางหน้าและหลังตัวอักษร s จะใช้เพื่อบอกความเป็นเจ้าของของคำนามโดยจะใช้ตามเงื่อนไขต่อไปนี้

หลักการใช้เครื่องหมาย apostrophe แสดงความเป็นเจ้าของของคำนามในภาษาอังกฤษ
1 ใช้ ’s หรือ แสดงความเป็นเจ้าของเมื่อคำนามที่แสดงความเป็นเจ้าของเป็นสิ่งมีชีวิต แม้ว่าคำนามที่ถูกขยายไม่ใช่สิ่งมีชีวิตก็ตาม เช่น Jacky’s daughter=แจ็คกีสฺ ดอเทอะ (ลูกสาวของแจ็คกี้),  the cat’s food=เดอะ แค็ทสฺ ฟูด (อาหารของแมว) Jennifer’s books=เจนนิเฟอรฺส บุคสฺ (หนังสือของเจนนิเฟอร์) ตัวอย่างการใช้ในประโยค

1.1 Jennifer’s books are on the table.
เจนนิเฟอรฺส บุคสฺ อารฺ ออน เดอะ เทเบิล
(หนังสือของเจนนิเฟอร์อยู่บนโต๊ะ)

2 ใช้ ’s หรือ แสดงความเป็นเจ้าของเมื่อคำนามที่แสดงเจ้าของเป็นสิ่งไม่มีชีวิตแต่วางขยายหน้าคำนามที่เป็นสิ่งมีชีวิต (คนหรือสัตว์) เช่น The Titanic’s crew=เดอะ ไททานิคสฺ ครูวฺ (ลูกเรือไททานิค), The company’s security guards=เดอะ คัมพานีสฺ สิคิวเร็อที การฺดสฺ (เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัท), The ship’s captain=เดอะ ชิพสฺ แค็พทิน(กัปตันเรือ) ตัวอย่างการใช้ในประโยค

2.1 The company’s security guards come to the assembly point at 8 o’clock before they move to their work.
เดอะ คัมพานีสฺ สิคิวเร็อที การฺดสฺ คัม ทู ดิ อเซมบลี พอยทฺ แอ็ท เอ็ท โอ คล็อค บีฟอรฺ เดยฺ มูฟวฺ ทู แดรฺ เวิรฺค
(เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมารวมตัวกันที่จุดรวมพลตอนแปดโมงก่อนที่พวกเขาจะแยกย้ายกันไปปฏิบัติหน้าที่)

3 ใช้ หรือ ’s แสดงความเป็นเจ้าของของคำนาม โดยสิ่งที่เป็นเจ้าของอยู่นั้นมีความหมายเป็น abstract nouns=แอ็บสแทร็ค นาวสฺ (นามธรรม) เช่น The project’s proposal=เดอะ โปรเจ็คสฺ เพรอโพซัล (ข้อเสนอโครงการ), The team’s pressure=เดอะ ทีมสฺ เพรสเชอรฺ (ความกดดันของทีม), The plane’s arrival=เดอะ เพลนสฺ อไรเวิล(การมาถึงของเครื่องบิน) เป็นต้น ดูตัวอย่างการใช้ในประโยคได้ด้านล่าง

3.1 The project’s proposal was rejected.
เดอะ โปรเจ็คสฺ เพรอโพซัล ว็อซ รีเจ็คทิด
(ข้อเสนอโครงการถูกปฏิเสธ)

4 ใช้ หรือ ’s กับวลีที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับกิจกรรม ผลผลิต การกระทำ ฯลฯ ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ เช่น a week’s vacation=อะ วีคสฺ วะเคชึน(วันหยุดหนึ่งสัปดาห์), The big city’s garbage problem=เดอะ บิก ซิตีสฺ การฺบิจจฺ พร็อบเบล็ม (ปัญหาขยะในเมืองใหญ่), เป็นต้น ดูตัวอย่างการใช้ในประโยคได้ด้านล่างครับ

4.1 They are on a week’s vacation in Phuket right now.
เดยฺ อารฺ ออน อะ วีคสฺ วะเคชึน อิน ภูเก็ต ไรทฺ นาว
(ตอนนี้พวกเขาใช้วันหยุดหนึ่งอาทิตย์อยู่ที่ภูเก็ต)

5 ใช้ หรือ ’s แสดงความเป็นเจ้าของ หากคำนามที่แสดงเจ้าของหมายถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติ เช่น the earth’s gravity=ดิ เอิรฺทสฺ แกรฟเว็อทิ (แรงโน้มถ่วงของโลก), the earth’s crust=ดิ เอิรฺทสฺ ครัสท(เปลือกโลก), the sun’s rays=เดอะ ซันสฺ เรยฺส (รังสีของดวงอาทิตย์) เป็นต้น ดูตัวอย่างการใช้ในประโยคด้านล่างครับ

5.1 Too many sun’s rays can harm the human skin.
ทู แมนนี ซันสฺ เรยฺส แคน ฮารฺม เดอะ ฮิวแมน สกิน
(แสงจากดวงอาทิตย์ที่มากเกินไปทำอันตรายผิวหนังมนุษย์ได้)


บทความถัดไป

ความคิดเห็น