Demonstrative Pronouns (สรรพนามชี้เฉพาะ)


Demonstrative Pronouns=ดิมอนสเตรทิฟ โพรนาวซฺ หรือภาษาไทยเรียกว่า คำสรรพนามชี้เฉพาะ ผมเชื่อว่าทุกท่านรู้จักและเห็นหน้าค่าตา Demonstrative Pronouns กันมาแล้วแน่นอน แต่ท่านอาจจะคุ้นเคยกับคำสรรพนามชี้เฉพาะ ในรูปแบบที่เรียกชื่อเป็นคำชนิดอื่นมากกว่า อย่าเพิ่งงงกันนะครับ พูดง่ายๆก็คือตามที่เราเรียนกันมานั่นแหละครับคือคำแต่ละคำสามารถทำหน้าที่ได้หลากหลายและสามารถทำหน้าที่เป็นคำได้หลายชนิด แต่ที่ต้องนำมาแจกแจงรายละเอียดก็เพื่อเราจะได้ใช้พูดหรือเขียนได้ถูกต้อง และเข้าใจว่าคำที่เราใช้พูดหรือเขียนหรือได้ฟังมานั้น เป็นคำอะไรและมีความหมายว่าอย่างไร เพราะคำๆเดียวกันก็จริงพอปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่ต่างกันหรือนำไปใช้ต่างกันความหมายก็ต่างกันโดยสิ้นเชิงเพราะมันจะกลายเป็นคำต่างประเภทต่างชนิดกันไปแล้วนั่นเองครับ Demonstrative Pronouns ที่จะนำมาเสนอท่านมีทั้งหมด 4 คำครับ ได้แก่ this=ดิซ(นี่ นี้), these=ดีซ(เหล่านี้), that=แด็ท(นั่น นั้น) และ those=โดซ(เหล่านั้น เหล่าโน้น) พอเห็นคำเหล่านี้หลายท่านอาจจะร้อง อ๋อออกมาทันทีใช่ไหมครับ เพราะว่าทั้งสี่คำนี้ก็คือคำนำหน้านาม หรือ คำคุณศัพท์นั่งเองครับ แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงในฐานะที่เป็น Demonstrative Pronouns หรือ คำสรรพนามชี้เฉพาะ ครับ ดูตัวอย่าง ข้างล่างครับ

This, these, that, those ในฐานะที่ทำหน้าที่เป็นคำสรรพนามที่ชี้เฉพาะ ที่หมายถึงการบอกระยะทางใกล้ ไกล ของคน สัตว์ และสิ่งของต่าง เช่น

1 This is very fun.
ดิซ อิซ เวรี ฟัน
(เรื่องนี้สนุกมาก)
คำพูดเต็มประโยคก็คือ หนังเรื่องนี้สนุกมาก ( This ในประโยคนี้หมายถึง this movie หนังเรื่องนี้ ซึ่งอยู่ใกล้ผู้พูด)

2 These are very beautiful.
ดีซ อารฺ เวรี บิวเทอฟุล
(ภาพถ่ายเหล่่านี้สวยงามมาก) ( These ในประโยคนี้หมายถึง these photos หรือภาพถ่ายเหล่านี้ ซึ่งอยู่ใกล้ผู้พูด)

3 I like that.
ไอ ไลคฺ แด็ท
(ผมชอบคันนั้น) (That ในประโยคนี้หมายถึง that car หรือรถคันนั้น ซึ่งอยู่ไกลจากผู้พูด)

4 My mother doesn’t like those.
มาย มาเธอ ดาซซึนทฺ ไลคฺ โดซ
แม่ของฉันไม่ชอบเพลงเหล่านั้น (Those ในประโยคนี้หมายถึง those songs หรือเพลงเหล่านั้น ซึ่งอยู่ไกลจากผู้พูด)

สังเกตเห็นว่าการใช้ Demonstrative Pronouns หรือคำสรรพนามชี้เฉพาะเหล่านี้แทนคำนาม ทั้งผู้พูดและผู้ฟังจะรู้ว่าหมายถึงอะไร ใคร หรือสิ่งใด

บทความถัดไป
ติดตามการใช้ Demonstrative Pronouns ในความหมายอื่นๆได้ในตอนต่อไปครับ











ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น