Learning English คำที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานได้ ตอน Noun – Equivalent 5
จากบทความครั้งที่แล้วที่ได้กล่าวถึง Noun – Equivalent=นาว อิควีเวอะลึนทฺ (คำนามสมมูลย์) ในส่วนของ noun phrase=นาว เฟรซ หรือนามวลีว่าสามารถทำหน้าเป็นประธานในประโยคภาษาอังกฤษได้ วันนี้ก็จะกล่าวถึง clause=คลอซ หรือ อนุประโยค ซึ่งจัดอยู่ในจำพวก Noun – Equivalent เช่นเดียวกัน หากท่านอ่านแล้วงงไม่ยากจำชื่อ Noun – Equivalent ก็ไม่ต้องซีเรียสนะครับ แค่ให้รู้ว่า noun ชนิดนี้มีอะไรบ้าง และทำหน้าที่อะไรก็พอ



Clause หรืออนุประโยค สามารถนำมาใช้ในตำแหน่งเดียวกับคำนามได้ครับ เพราะฉะนั้นก็สามารถทำหน้าที่เป็นประธานได้เช่นกัน clause ที่สามารถนำมาใช้ในตำแหน่ง noun ได้ จะขึ้นต้นด้วยคำประเภท wh หรือคำที่ใช้เป็นคำถามครับแต่เมื่อเอามาใช้ในลักษณะ Clause ก็จะไม่มีความหมายเป็นคำถาม เช่น what=ว็อท (สิ่งที่), where=แวรฺ (สถานที่), who=ฮู (ผู้ที่ คนที่), when=เว็น (เมื่อ), why=วาย (สาเหตุ เหตุผล)

ดูตัวอย่าง Noun – Equivalent ในส่วนของ clause ที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานในประโยคได้

1 What you are talking about is the idle story.
ว็อท ยูํ อารฺ ทอลฺคกิง อเบาทฺ อิซ ดิ ไอเดิล สตอริ
(สิ่งที่คุณกำลังพูดอยู่เป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี)

2 Where she will go to is the deep jungle.
แวรฺ ชี วิล โก ทู อิซ เดอะ ดีพ จังเกิล
(ที่ๆเธอจะไปเป็นป่าลึก)

สองประโยคข้างบนแสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่เป็นประธานในประโยคของ clause ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Noun – Equivalent ในประโยคที่หนึ่งมี where you are talking about เป็น clause หรือ อนุประโยคทำหน้าที่เป็นประธาน และในประโยคที่สอง มี Where she will go to เป็น clause หรือ อนุประโยค ทำหน้าที่เป็นประธาน

บทความถัดไป





ความคิดเห็น