คำที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานในภาษาอังกฤษได้ ตอน Collective Noun


จากครั้งก่อนเราได้พูดถึงเรื่องคำที่สามารถทำหน้าที่เป็นประธานในภาษาอังกฤษได้ ในส่วนของคำนามไปแล้วสองชนิด ซึ่งก็คือ Common Noun=คัมเมิน นาว (คำนามทั่วไป) กับ Proper Noun=พร็อพเพอะ นาว (คำนามชี้เฉพาะ) วันนี้มาดูคำนามชนิดที่เหลือกันต่อครับ คำนามที่จะพูดถึงครั้งนี้ก็คือ สมุหนาม หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า Collective Noun=คอลเล็คทิฟวฺ นาว นั่นเอง ดูรายละเอียดได้ด้านล่างครับ


Collective Noun หรือ สมุหนาม พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ คำนามที่มีลักษณะเป็น กลุ่ม หมู่ พวก พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกก็คือ คำนามชนิดนี้จะมีความหมายมากกว่า 1 สิ่ง อัน คน ตัว ฯลฯ ขึ้นไป เช่น group= กรูพ (กลุ่ม), government= กัฟวึมึนทฺ (รัฐบาล), family=แฟมเม็อลิ (ครอบครัว), class=คลาซ (นักเรียนในชั้นเรียน), mob=ม็อบ (กลุ่มผู้ชุมนุม), party=พารฺทิ (พรรค), team=ทีม (กลุ่มคนที่มาร่วมกัน) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี Collective Noun ประเภทที่หมายถึง กลุ่มคน สัตว์ สิ่งของ ซึ่ง Collective Noun เหล่านี้จะมีการเลือกใช้คำแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความหมายที่แสดงความเฉพาะว่าเป็นของคน สัตว์ หรือสิ่งของประเภทใด เรียก Collective Noun ประเภทนี้ว่า Collective Noun Collections=คอนเล็คทิฟวฺ นาว คอลเล็คชึนสฺ เช่น an army of soldiers= แอน อารฺมมิ อ็อฟ โซลเจอะซฺ (ทหารกองหนึ่ง), a band of singers/musicians= อะ แบนดฺ อ็อฟ ซิงเฮอะสฺ/มิวซิชึนสฺ (นักร้อง นักดนตรีวงหนึ่ง), a bunch of keys/grapes/bananas/flowers= อะ บันชฺ อ็อฟ คียฺส/เกรพสฺ/บานานะสฺ/ฟลาวเออะสฺ (กุญแจหนึ่งพวง องุ่นหนึ่งพวงหรือช่อ กล้วยหนึ่งหวี และ ดอกไม้หนึ่งช่อ) เป็นต้น

คำนามประเภท Collective Noun นี้อาจเป็นได้ทั้งเอกพจน์และพหูพจน์ ขึ้นอยู่กับความหมายในแต่ละบริบท ดูการทำหน้าที่เป็นประธานในประโยคภาษาอังกฤษของ Collective Nounได้ตามตัวอย่างด้านล่างครับ

1 The team wear red shirts and blue shorts.
เดอะ ทีม แวรฺ เรด เชิรฺทสฺ แอน บลู ช็อรฺทสฺ
(ทีมนี้สวมเสื้อสีแดงและกางเกงสีน้ำเงิน)

2 The team wins the game.
เดอะ ทีม วินซฺ เดอะ เกม
(ทีมนี้ชนะการแข่งขัน)

สองประโยคข้างบนเป็นตัวอย่างของ Collective Noun ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในประโยค ประโยคที่หนึ่ง Collective Noun ซี่งได้แก่ the team มีความหมายเป็นพหูพจน์ เพราะหมายถึงทุกคนในทีมไม่ได้พูดถึงคนใดคนหนึ่ง จึงไม่ต้องเติม s ที่ท้ายคำว่า wear ซึ่งเป็นกริยาในประโยค แต่ประโยคที่สอง the team มีความหมายเป็นเอกพจน์เพราะพูดถึงทีมหนึ่งที่ชนะ ไม่ได้พูดถึงสมาชิกที่มีอยู่ในทีมกี่คน เพราะฉะนั้น จึงเติม s ที่คำว่า wins ซึ่งเป็นกริยาในประโยค

ส่วนคำนามประเภท Collective Noun Collections จะเป็นพหูพจน์หรือเอกพจน์ก็ดูได้จาก a/an ที่อยู่ข้างหน้า ถ้ามี a/an ก็มีความหมายเป็นเอกพจน์ครับ

ติดตามได้ใหม่ในตอนต่อไปครับ













ความคิดเห็น