การใช้คำเชื่อมที่เน้นความต่อเนื่อง

คำเชื่อมที่เน้นความต่อเนื่องได้แก่คำว่า after=อาฟเธอรฺ (หลังจาก), before=บีฟอรฺ (ก่อน), until/till=อันทิล/ทิล (กระทั่ง จนกระทั่ง), since=ซินสฺ (ตั้งแต่), as soon as=แอ็ซ ซูน แอ็ซ (ทันทีที่) คำเชื่อมเหล่านี้จะใช้กับเหตุการณ์สองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน โดยแบ่งเป็นสองประโยคคือประโยคหลักและประโยคย่อย ประโยคที่ขึ้นต้นด้วยคำเชื่อมเหล่านี้จะเรียกว่าประโยคย่อยหรือ Adverb clause นั่นเอง ประโยคที่ใช้คำเชื่อมที่เน้นความต่อเนื่องเหล่านี้สามารถขึ้นต้นด้วยประโยคหลักหรือประโยคย่อยก่อนก็ได้ แต่ถ้าขึ้นต้นด้วยประโยคย่อยก่อนจะต้องมีเครื่องหมายคอมมาคั่นระหว่างสองประโยคเสมอดูตัวอย่างการใช้คำเชื่อมดังกล่าวได้ต่อไปนี้ครับ

การใช้คำเชื่อมที่เน้นความต่อเนื่อง
1 After I had finished my work, I felt very tired.
อาฟเธอรฺ ไอ แฮด ฟินิชทฺ ไม เวิรฺค ไอ เฟลทฺ เวริ ไทเอิด
(หลังจากเสร็จงานผมเหนื่อยจนหมดแรงเลย)

2 She left a message before she went.
ชี เล็ฟทฺ อะ เม็สเสจ บีฟอรฺ ชี เว็นทฺ
(เธอฝากข้อความไว้ก่อนไป)

3 We wait until the rain stops.
วี เว็ท อันทิล เดอะ เรน สต็อปสฺ
(เราคอยจนกระทั่งฝนหยุดตก)

4 I have taught in this school since my first child was born.
ไอ แฮฟวฺ ท็อตทฺ อิน ดิส สคูล ซินสฺ ไม เฟิรฺสทฺ  ไชลดฺ ว็อซ บอรฺน
(ผมสอนอยู่ที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ลูกคนแรกเกิด)

5 As soon as we started a journey, it rained.
แอ็ซ ซูน แอ็ซ วี สตารฺทิด อะ เจอนิยฺ อิท เรนดฺ
(ทันทีที่เราออกเดินทางฝนก็ตกลงมา)

เทคนิคการใช้คำเชื่อมที่เน้นความต่อเนื่องให้ถูกต้อง
1 ใช้ after แสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสิ้นสุดลงก่อน main clause จึงมักใช้ tense ที่แสดงอดีตกว่า tense ใน main clauseอย่างไรก็ตามอาจใช้ tense เดียวกันก็ได้

2 ใช้ before แสดงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลัง main clause  และหากใช้กับเหตุการณ์ในอดีตจะใช้ past tenseกับเหตุการณ์นี้ ส่วน main clause จะใช้ past perfect tense แต่บางทีอาจใช้  tense เดียวกันก็ได้

3 ใช้ until/till แสดงถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดและสองเหตุการณ์มักจบลงพร้อมกันจึงใช้ tense เหมือนกัน

4 ใช้ since บอกจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ใน main clause ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน tense ที่ใช้จึงเป็น past simple tense ส่วน main clause ใช้ present perfect tense (สำหรับ adverb clause ที่ใช้คำเชื่อม since จะใช้สอง tense นี้คู่กันเสมอ)
5 ใช้ as soon as แสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันทันทีจึงมักใช้  tense  เหมือนกันกับทั้งสองเหตุการณ์

6 สำหรับ adverb clause ประเภทนี้สามารถเขียนไว้ต้นประโยคหรือไว้หลัง main clause ก็ได้ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่ให้จำไว้ว่า clause ที่ขึ้นต้นประโยคเป็น clause ที่มีความสำคัญน้อย ดังนั้นหากต้องการเน้นความสำคัญของเหตุการณ์ใดก็ให้เขียนเหตุการณ์นั้นไว้ข้างหลัง
บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

ความคิดเห็น