Determiners หรือคำนำหน้านาม


Determiners คือคำที่มีตำแหน่งอยู่หน้าคำนาม หรือสามารถวางไว้หน้าคำนามได้ แต่บางคำที่เป็น Determiners ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้อาจทำหน้าที่หรือเป็นคำชนิดอื่นได้เช่นกัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าคำในภาษาอังกฤษหรือภาษาอะไรก็แล้วแต่บางคำสามารถทำหน้าที่ได้หลากหลายอย่างที่เคยกล่าวมาแล้วในบทก่อนๆ  เราสามารถแบ่งคำนำหน้านามออกเป็นกลุ่มๆได้ สี่กลุ่มดังต่อไปนี้ครับ


1 Articles 
(อาทิเคิลสฺ) ได้แก่ a=เอ หรือ อะ (ถ้าเน้นเป็นคำๆอ่าน เอ ถ้าไม่เน้นหรืออยู่ในประโยคอ่าน อะ) an = แอน (นำหน้าคำที่ขึ้นต้นด้วยเสียงสระหรือออกเสียง อ อ่าง เช่น an ant), และ the = เดอะ

2 Demonstratives 
(ดีมอนสเตรทิฟสฺ หรือคำนำหน้านามที่ชี้เฉพาะ ได้แก่ this = ดิส (นี้), that= แด็ท (นั้น), these = ดีซ (เหล่านี้, those = โดซ (เหล่านั้น) (คำนำหน้านามชนิดนี้เรียกว่าเป็นคุณศัพท์และสรรพนามก็ได้)

3 Possessive Adjectives (โพสเซซซิฟวฺ แอ็ดเจ็คทิฟสฺ = คำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ) หรือ 
Possessive Pronouns (โพสเซซซิฟวฺ โพรนาวสฺ = คำสรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของ) ได้แก่ my= มาย (ของฉัน), your=ยัวรฺ (ของคุณ), his=ฮิซ (ของเขา), her=เฮอ (ของเธอ หรือของหล่อน ใช้กับผู้หญิง), its=อิทซฺ (ของมัน ใช้กับสัตว์ สิ่งของหรือทารก), our=อาวเออ (ของพวกเรา), their=แดรฺ (ของพวกเขา)

4 Expression of quantity (เอกซฺเพรสชึน อ็อฟ ควอนเทอที หรือคำนำหน้านามที่บอกจำนวน คำนำหน้านามชนิดนี้มีหลายคำ เช่น each= อีช (แต่ละ...), some= ซัม (บ้าง มีอยู่บ้าง), either=อีเธอรฺ (อันใดอันหนึ่ง คนใดคนหนึ่ง สิ่งใดสิ่งหนึ่ง), any=เอ็นนี (ใดๆ), every=เอ็ฟวฺรี (ทุกๆ) เป็นต้น (คำนำหน้านามชนิดนี้บางทีก็ทำหน้าที่เป็น สรรพนามได้เช่นกัน)

ติดตามบทความแนะนำการใช้ คำนำหน้านามเหล่านี้ตามลิงค์ด้านล่างครับ


ความคิดเห็น