Pronoun ที่ใช้บอกความใกล้ไกลของเวลา



This=ดิซ (นี่ นี้), These=ดีซ (เหล่านี้), That=แด็ท (นั่น นั้น), Those=โดซ (เหล่านั้น) สามารถใช้บอกความใกล้ไกลของเวลาได้ โดยใช้ในลักษณะคำนำหน้านามชี้เฉพาะวางอยู่หน้าคำนาม ดูตัวอย่างด้านล่างครับ



1 I have many assignments to do this semester, so I am so busy these days.
ไอ แฮฟ แมนนี อะซายมึนทฺส ทู ดู ดิซ ซีเมสเตอรฺ, โซ ไอ แอม โซ บิซิ ดีซ เดยฺส
(เทอมนี้ผมมีงานเยอะมาก ผมจึงยุ่งเหลือเกินช่วงนี้)

2 I had many things to do that month when my parents visited me, so we could not go to many places together those days.
ไอ แฮด แมนนี ธิงสฺ ทู ดู แด็ท มันฬฺ ฮเว็น มาย แพรึนทฺส วิซิททิด มี, โซ วี คูด น็อท โก ทู แมนนี เพลสเซส ทูเก็ทเธอรฺ โดซ เดยฺส
(เดือนที่พ่อแม่มาเยี่ยม ผมมีอะไรให้ต้องทำเยอะมาก ช่วงนั้นเราจึงไม่ค่อยได้ไปไหนกันมากนัก)

ประโยคที่หนึ่ง มีคำว่า this นำหน้า semester คือเป็นการใช้กับความใกล้ไกลของเวลาซึ่งไม่เกี่ยวกับระยะทาง คือบอกว่า this semester ซึ่งก็คือเรื่องของเวลาที่อยู่ใน เทอมนี้ แสดงถึงความใกล้ของเวลา และแสดงถึงความเป็นเอกพจน์เมื่อใช้ this นำหน้า กล่าวคือ เทอมนี้ก็หมายความว่าเทอมนี้เทอมเดียว

ส่วนคำว่า these days บอกถึงเวลาในช่วง this semester หรือเวลาในช่วงเทอมนี้ หรือหลายๆวันในช่วงดังกล่าวซึ่งมีความหมายว่าอยู่ใกล้ในแง่ของเวลาเหมือนกับ this แต่เป็นพหูพจน์เพราะรูปคำก็บอกอยู่แล้วว่า these days หลายวันในช่วงดังกล่าว

ประโยคที่สอง that month เป็นการใช้ that บอกความไกลของเวลาคือเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วเมื่อเดือนที่ my parents มาเยี่ยม ส่วนคำว่า those days บอกถึงความไกลของเวลาในช่วงหลายๆวันใน that month นั่นเองครับ

ความคิดเห็น