กริยาช่วยในฐานะช่วยทำให้เกิด tense (ตอน past perfect continuous tense เกิดขึ้นได้อย่างไร)
เหมือนที่เคยบอกไปแล้วว่าภาษาอังกฤษไม่ยากครับขอให้จำกริยาช่วยไว้ให้ดี ใน tense ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ก็เช่นเดียวกัน ก็หนีไม่พ้นเรื่องกริยาช่วย ครับภาษาอังกฤษนี่หนีกริยาช่วยไม่พ้นจะเกี่ยวข้องกันตลอด ภาษาพูดอาจละได้บ้างแต่ท่านไม่สามารถละกริยาช่วยได้เลยในการเขียนภาษาอังกฤษเพราะถ้าขืนไม่ใส่กริยาช่วยก็จะผิดแกรมม่าแน่นอน(ไม่ใช่แกรมมี่นะ) ลองมาดู tense นี้กันครับชื่ออาจยาวหน่อยแต่ขอให้สังเกตและใช้เทคนิคการจำอย่างที่บอกและจะจำได้ไม่อยาก เรามาดู tense ที่ชื่อว่า past perfect continuous กันครับ ดูจากประโยคข้างล่าง

Yesterday, he had been reading for four hours.
เมื่อวานเขาอ่านหนังสืออยู่ตั้งสี่ชั่วโมง

Yesterday, he had been chatting with his girlfriend for six hours before he went to bed.
เมื่อวานเขาคุยกับแฟนตั้งหกชั่วโมงก่อนจะเข้านอน

ประโยคแรกสังเกตเห็นว่าจะมีกริยาช่วย had ที่ผันมาจาก v. to have ยังไม่จบแค่นั้นครับประโยคนี้ยังมีกริยาช่วยอีกตัวเข้ามาสมทบช่วยเพื่อนของมัน ก็คือ been นั่นเองครับ ยังพอจะจำกันได้ไหมครับ been กริยาช่องที่3ซึ่งผันมาจาก v. to be นั่นเอง ประโยคนี้ก็เป็นเหตุการณ์ในอดีตเหมือนกัน แต่เป็นอดีตอย่างไรมาดูคำอธิบายครับ

ในประโยคแรกบอกว่า เมื่อวานเขาอ่านหนังสืออยู่ตั้งสี่ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดสี่ชั่วโมงในอดีต

ในประโยคที่สองบอกว่า เมื่อวานเขาคุยกับแฟนตั้งหกชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์หนึ่งได้เกิดขึ้นต่อเนื่องกันตลอดเวลาก่อนจะเกิดอีกเหตุการณ์หนึ่ง ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ก็ล้วนเกิดขึ้นและสิ้นสุดไปแล้วในอดีต ฟังดูคุ้นๆไหมครับ ใช่แล้วครับไม่ผิดหรอก past perfect continuous tense ในภาษาอังกฤษ ก็มีลักษณะการใช้คล้ายกับ past perfect tense นั่นแหละ คือเหตุการณ์ที่เกิดก่อนเหตุการณ์อื่นในอดีตแต่ต่างกันตรงที่ past perfect continuous tense จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันตลอดเวลาก่อนจะเกิดอีกเหตุการณ์หนึ่ง พอจะนึกออกไหมครับ หวังว่าคงไม่เบื่อภาษาอังกฤษกันเสียก่อนนะครับ มีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษก็คอมเมนท์กันเข้ามาได้ครับ




ความคิดเห็น