วิธีจำ past perfect continuous tense อย่างง่ายแต่ได้ผล

วิธีจำ past perfect continuous tense อย่างง่ายแต่ได้ผล


ท่านสามารถจำ tense นี้ของภาษาอังกฤษได้ไม่อยากด้วยหลักการเดิมคือให้ความสำคัญกับกริยาช่วยอย่างที่เคยบอกไว้ กริยาช่วยที่ช่วยทำให้เกิด tense นี้มีสองคำ คือ had กับ been นั่นเอง ลองมาดูตัวอย่างกันครับ



After he had been smoking for 10 years, he finally gave up it.

หลังจากที่เขาสูบบุหรี่มาตลอดสิบปี ในที่สุดเขาก็เลิกสูบ
ข้อความข้างบนมีสองประโยคๆแรกเป็นการกระที่ต่อเนื่องตลอดเวลาในอดีตและเกิดขึ้นก่อนแล้วประโยคหลังจึงตามมา(ประโยคที่เกิดตามมาจะอยู่ในรูป past simple tense เสมอ



My mother had been ironing clothes for four hours.

คุณแม่รีดผ้าอยู่ตั้งสี่ชั่วโมง

ข้อความข้างบนมีประโยคเดียวและเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดเวลา ณ ช่วงเวลาหนึ่งในอดีต

สรุป

1 ข้อนี้สำคัญที่สุด ภาษาอังกฤษ tense นี้ภาคแสดงจะต้องมีกริยาช่วย had ตามด้วย been และ v.ing



2 past perfect continuous tense เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ณ ช่วงเวลาหนึ่งในอดีต หรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ณ ช่วงเวลาหนึ่งในอดีตก่อนจะเกิดอีกเหตุการณ์หนึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาทีหลังคือ past simple tense และทั้งสองเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นและสิ้นสุดไปแล้วในอดีต



3 ถ้ามีสองเหตุการณ์ มักจะมีคำว่า after และ before อยู่ในประโยค ให้จำว่าหลังคำว่า after คือเหตุการณ์ใน past perfect continuous tense แต่หน้า before คือ past perfect continuous tense



4ในภาษาอังกฤษถึงแม้จะมีการผันกริยาให้สอดคล้องกับประธานและกาลแล้วแต่บางทีก็อาจมีกริยาวิเศษณ์บอกเวลาอยู่ในประโยคด้วย สำหรับ ใน tense นี้ก็อาจจะมีคำว่า for, since, all night, all day อยู่ในประโยคได้เช่นกัน









ความคิดเห็น