ทำไม่ยิ่งเรียนภาษาอังกฤษยิ่งไม่เข้าใจ (ตอน ต้องเข้าใจหลักพื้นฐานภาษาอังกฤษก่อน)

สิ่งที่หลายคนมองข้ามคือ
ประการแรก
แยกคำกริยาไม่ออก เพราะภาษาอังกฤษที่เป็นทางการนั้นจะให้ความสำคัญกับเรื่อง Grammar, part of speech หลายคนไม่รู้ว่ากริยาช่วยกับกริยาแท้นั้นต่างกันอย่างไร ที่เป็นอย่างนี้เพราะเราไม่รู้ว่ากริยาช่วยนั้นมีอะไรบ้าง และใช้อย่างไรบ้าง(หาความรู้เรื่องกริยาช่วยได้ในหัวข้อเกี่ยวกับกริยาช่วยที่ป้ายกำกับบทความภาษาอังกฤษที่น่าสนใจซึ่งอยู่ด้านล่างขวามือ) ดังนั้นท่านต้องทำอย่างที่ผมบอกคือจำกริยาช่วยให้ได้ก่อนว่ามีอะไรบ้างเมื่อรู้และจำกริยาช่วยได้แล้วท่านก็ไม่ต้องกังวลแล้วเพราะที่เหลือก็คือกริยาแท้หมดซึ่งกริยาช่วยนั้นมีไม่เยอะหรอกขอให้จำหน่อยก็แล้วกัน ลำดับต่อมาท่านต้องรู้การใช้ว่ากริยาช่วยนั้นใช้อย่างไรแต่ละตัวมีหน้าที่อย่างไรบ้าง

ประการที่สอง
ไม่เข้าใจหรือละเลยการผันกริยาให้สอดคล้องกับประธานและกาล
นี่อาจเป็นเรื่องพื้นฐานแต่มีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้

ประการที่สาม
ไม่รู้โครงสร้างประโยค บางคนพอประโยคบอกเล่าเข้าใจดีแต่พอเป็นประโยคคำถามชักงงไม่รู้มีคำอะไรเพิ่มเข้ามาและสลับตำแหน่งกันภายในประโยคดูสับสนวุ่นวายไปหมด

ประการที่สี่
จำแนกคำไม่ออกคือไม่รู้ว่าคำนั้นเป็นคำชนิดไหน เช่นแยกคำกริยากับคำคุณศัพท์ไม่ออกเวลาพูดหรือเขียนจึงออกมาเพี้ยนๆ



ถ้าท่านทำได้แค่นี้เท่าที่ผมบอก รับรองภาษาอังกฤษของท่านไม่ว่าจะ ฟัง พูด อ่าน เขียน บรรลุไปแล้วครึ่งหนึ่งส่วนอีกครึ่งที่เหลือนั้นก็ไปฝึกเอาในด้านอื่นอีก


ทุกคำตอบเกี่ยวกับปัญหาที่กล่าวไว้ด้านบนล้วนเกี่ยวกับกริยาช่วยทั้งสิ้นท่านสามารถหาความรู้ได้ในเว็ปนี้บางปัญหาผมได้ลงคำตอบไว้ให้แล้ว และจะทยอยนำส่วนที่เหลือมาลงให้เรื่อยๆ

บทความถัดไป

ความคิดเห็น