วิธีจำ future perfect tense อย่างง่ายแต่ได้ผล

วิธีจำ tense ต่างๆอย่างง่ายแต่ได้ผลซึ่งผมได้แนะนำไปเสมอก็คือ ให้จำภาคแสดงก่อนเป็นอันดับแรก เพราะภาษาอังกฤษภาคแสดงหรือกริยาจะเปลี่ยนไปตามประธานและเวลาเสมอ ดูตัวอย่างประโยคต่อไปนี้



1. By the end of next month, my friend will have taught English in Thailand for ten years.
สิ้นเดือนหน้า เพื่อนของฉันก็จะสอนภาษา อังกฤษในเมืองไทยครบสิบปีพอดี

ท่านจะเห็นว่าประโยคข้างบนมีภาคแสดง will + have +v.3= will + have +taught ให้ท่านจำง่ายๆว่า tense นี้มีภาคแสดงอย่างนี้นี่เอง
ต่อมาให้จำอีกนิดหนึ่งว่า future perfect tense มักจะมีกริยาวิเศษณ์ที่ขึ้นต้น by the end of แล้วตามด้วยคำแสดงเวลาอยู่ในประโยค เช่น by the end of this month, by the end of next year เป็นต้น ซึ่งคำเหล่านี้มีความหมายว่า สิ้นสุด อย่างเช่นประโยคข้างบนที่บอกว่า สิ้นเดือนหน้า เพื่อนของฉันก็จะสอนภาษาอังกฤษในเมืองไทยครบสิบปีพอดี

วิธีจำ future perfect tense อีกวิธีหนึ่งก็คือ โปรดดูประโยคข้างล่าง

2. I will have arrived at Serithai Park before I finish talking to my friend on the phone.
ฉันจะไปถึงสวนเสรีไทยก่อนที่ฉันจะคุยโทรศัพท์กับเพื่อนเสร็จ

future perfect tense อาจใช้กับ present simple tense ได้ เช่นประโยคข้างบน ซึ่งเหตุการณ์ใน future perfect tense จะเกิดหรือสิ้นสุดก่อนเกิดเหตุการณ์ใน present simple tense สังเกตได้จากคำว่า before พูดง่ายๆก็คือ ประโยคที่อยู่หน้า before คือ เหตุการณ์ใน future perfect tense ส่วนประโยคที่ตามหลัง before คือเหตุการณ์ใน present simple tense นั่นเองครับ

ลักษณะการนำไปใช้

1. ใช้กับเหตุการณ์ที่จะสิ้นสุดลงในอนาคตโดยเวลาที่แน่นอน ซึ่งมักมีคำกริยาวิเศษณ์ by the end of + เวลา อยู่ในประโยค ดังเช่นประโยคที่หนึ่ง



2. ใช้กับเหตุการณ์สองเหตุการณ์ กล่าวคือเหตุการณ์หนึ่งจะสิ้นสุดลงก่อนที่จะเกิดอีกเหตุการณ์หนึ่งหรือก่อนที่อีกเหตุการณ์หนึ่งจะสิ้นสุดตามมาในอนาคต ดังเช่นประโยคที่สอง

ความคิดเห็น